Blog

Mục lục đọc nhanh

Du học Phần Lan

Mục lục:

  1. Có rất nhiều nơi để đi du học, tại sao lại chọn Phần Lan? 
  2. Chọn trường nào?
  3. Có cần thông qua công ty tư vấn du học không? 
  4. Chuẩn bị tài chính 
  5. Cách nộp hồ sơ 
  6. Kết

 

Có rất nhiều nơi để đi du học, tại sao chọn Phần Lan?

**(Xin phép được viết tắt Phần Lan = PL)

Phần Lan có mức học phí rẻ hơn những nước khác như Mỹ, Úc, Canada. Những trường tốt ở thủ đô Helsinki (vùng Uusimaa) mắc hơn những vùng khác nhưng cơ hội việc làm tốt, vì đa số là trường top. Học phí vào khoảng 8,000-15,000 €. Đa số các trường có học bổng 25% – 50% cho các năm tiếp theo nếu như học đủ 60 tín chỉ cho 1 năm.Cũng có nhiều bạn dành được học bổng 75% – 100%. Chính sách mỗi trường mỗi khác, để chọn được trường phù hợp với điều kiện của mình thì nên vào trang web của trường. Vì là ở thủ đô nên rất nhiều bạn cố gắng thi vào, cạnh tranh cao hơn, học bổng khó kiếm hơn.

Vậy chọn trường, ngành học như thế nào?

     Chọn ngành thì tuỳ vào khả năng và sự yêu thích cá nhân. Những ngành nghề tốt hiện nay gồm

  • IT (full-stack developer, software engineer, solution architect, scrum master etc.)
  • UX/UI designer
  • Business (marketing, logistics, finance, etc.)

     Thật ra, bản thân mình thấy ngành mạnh nhất hiện nay là BIT (kết hợp cả business và IT). Vì bạn vừa có kĩ năng programming, sử dụng nhiều loại công nghệ và stack khác nhau, vừa có business mindset. Ngoài ra, ngành Data Science & Machine Learning cũng đang là một ngành hot. Ngày càng có nhiều bạn học phân tích dữ liệu. Những job title liên quan như Business Analyst, BI Analyst, Data Engineer, Data Scientist, Machine Learning Engineer etc.

Hãy xác định cho bản thân mình muốn học gì, IT hay business etc. Sau đó chọn industry để học nữa. Ví dụ mình muốn học để trở thành Business Analyst và mình thích ngành marketing. Với sở thích này, mình sẽ chọn học phân tích marketing performance và trở thành Marketing Analyst. Tuỳ vào industry mình chọn và học theo nó một cách xuyên suốt. Như vậy, khi apply việc chắc chắn bạn sẽ có lợi thế hơn những người khác vì bạn có industry knowledge.

Sau khi xác định được lĩnh vực bạn muốn học, tiếp đến mình sẽ chọn trường. Hãy liệt kê hết những trường có ngành đó. Đặt ra các tiêu chí để đánh giá coi trường nào sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình.

Có cần thông qua công ty tư vấn du học không?

Theo mình là không. Bạn có thể tự tìm hiểu hầu như các thông tin du học này ở trên mạng, đặc biệt là Facebook. Tìm với từ khoá “cộng đồng du học sinh tại…”, bạn sẽ tìm được group du học sinh ở các nước. Các anh chị luôn pin những bài viết này lại. Mình nghĩ là những thông tin này cực kì hữu ích, và nó được đúc kết từ kinh nghiệm của nhiều thế hệ đi trước. Bản thân mình thông qua tư vấn du học, chỉ thấy tốn tiền thôi chứ thiếu thông tin với kiến thức lắm.

Chuẩn bị tài chính khi đi du học

Bản thân mình lúc qua PL thì đều bằng tiền để dành, tiền học bổng của mình cả. Thật sự là rất liều vì mình chẳng có bao nhiêu ấy. Qua chỉ đủ xoay sở đc 1 kì học 3 tháng, sau đó là mình đi làm thêm điên cuồng để có tiền đi học và chi tiêu.

Chi phí ăn ở tầm 7,000 € cho một năm (tiêu xài vừa đủ, có dư ít cho những hoạt động khác như đi ăn ngoài với bạn bè, mua sắm). Trong đó, tiền nhà khoảng 250 – 500€/tháng, tuỳ vào nhà học sinh / share nhà ngoài với bạn etc.

Cách nộp hồ sơ?

PL có 2 hệ đại học, một là khoa học ứng dụng UAS, hệ còn lại là University.

  • UAS yêu cầu bằng IELTS và kì thi đầu vào (1 bài thi gồm toán, đọc hiểu và thảo luận nhóm). 
  • Hệ đại học thì cần thi SAT, được đào tạo chuyên sâu, bài bản hơn. Network công ty cũng rộng hơn nên trường có nhiều dự án cho sinh viên.
    • Đại học AaltoHelsinki là trường top, đào tạo rất nhiều ngành. Đại học Hanken thì chuyên sâu cho Finance hơn và đào tạo về business rất chuẩn chỉnh. 
    • Trường đại học ứng dụng Laurea, Metropolia và Haaga Helia là những trường tốt.
      • Metropolia thì nhiều bạn học IT (theo network của mình)
      • Haaga Helia thì có chương trình BIT (bạn mình học từ ngành này ra, có người làm software developer, có người làm Salesforce/SAP Consultant).

Kết

“Chọn ngành mình thật sự thích và bản thân mình muốn làm”. Bản thân mình đổi hướng, từ y dược sang ngoại thương, từ business sang IT, học luôn data science & ML. Mình đã không ngại bắt đầu và chạy vòng vòng như vậy để tìm được công việc mình muốn làm nên mình hi vọng bạn tìm thấy được niềm yêu thích của bản thân sớm nhất.

Một tip nữa cho các bạn là lên LinkedIn search job description (mô tả công việc) của job bạn muốn, từ đó bạn sẽ dễ hình dung được công việc đó là gì. Bao gồm những kĩ năng nào, yêu cầu nào. Những thông tin này siêu hữu ích cho việc chọn ngành học. 

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top