Blog

DU HỌC HÀ LAN: CÁCH CHỌN TRƯỜNG VÀ NGÀNH HỌC

Mục lục đọc nhanh

Mình là Thiên Nhi, du học sinh Hà Lan có nhiều trải nghiệm chinh chiến trong các dự án xã hội, tình nguyện ở châu Á và châu Âu. Tháng 08/2019, mình sang Hà Lan học thạc sĩ ngành kinh doanh quốc tế tại trường khoa học ứng dụng Hanze University tại thành phố Groningen, Hà Lan. Mời bạn lắng nghe chia sẻ về tư duy chọn trường và ngành học của mình trước khi du học Hà Lan nhé!

Mục lục

  1. Cách chọn trường: hiểu mình để chọn đúng
  2. Lý do chọn trường Hanze University
  3. Chọn ngành kinh doanh quốc tế bậc thạc sĩ
  4. Tạm kết

Cách chọn trường: hiểu mình để chọn đúng

Những bạn mới bắt đầu nhen nhóm ý định du học thường tìm hiểu thông tin trường trên các bảng xếp hạng nức tiếng như Times Higher Education (THE), trường nào có thứ hạng cao, review tốt thì chọn. Tuy nhiên, trước khi quyết định chọn học trường nào, việc đầu tiên mình làm là xác định bản thân phù hợp với trường khoa học nghiên cứu (WO) hay khoa học ứng dụng (HBO) hơn. Những trường có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng thường là trường thuộc nhóm khoa học nghiên cứu, vì một trong những chỉ tiêu quan trọng là đầu tư làm nghiên cứu hàng năm. Cá nhân mình nhận thấy, chương trình học của nhóm trường này nặng về lý thuyết và khá…hàn lâm. Bạn thường phải truy ngược và phân tích vấn đề để trả lời câu hỏi “tại sao” thay vì “làm như thế nào”. Nhóm trường này sẽ thích hợp với những bạn có nền tảng học thuật vững, thích dành thời gian chiêm nghiệm nghiền ngẫm, có định hướng giảng dạy hoặc theo đuổi con đường nghiên cứu sinh tiến sĩ.

Ngược lại, trường khoa học ứng dụng đương nhiên chú trọng vào tính ứng dụng và thực thi. Thông thường, các ngành học thuộc nhóm này mang tính thực tế, thực hành rất cao, sinh viên được va chạm sâu sát với thực tế, được quan sát và đánh giá liên tục để có thể trang bị đủ năng lực khi bước vào môi trường làm việc quốc tế. Vì vậy, những bạn nào đã xác định được chuyên môn mình muốn phát triển, chuộng học theo kiểu người thật việc thật và có dự định đi thực tập, đi làm ở Hà Lan thường chọn nhóm trường này. Mình là người nửa này nửa kia, thích chiêm nghiệm nghiền ngẫm lý thuyết, nhưng thích vừa học vừa làm để kiến thức đi sâu vào não, nên ngay từ đầu, mục tiêu của mình hướng đến các trường khoa học ứng dụng. 

Lý do chọn trường Hanze University

Sau mấy tháng trời nghiên cứu, so sánh và đọc tan nát chương trình học, mình quyết định chọn nộp hồ sơ cho trường Hanze University of Applied Science. Lý do thứ nhất, đây là trường khoa học ứng dụng lớn nhất, danh tiếng nhất ở khu vực Bắc Âu, được chứng nhận  là trường chuyên đào tạo khoa học ứng dụng nổi tiếng bởi tổ chức The Accreditation Organization of the Netherlands and Flanders (NVAO). Mình công nhận điều này, vì chương trình học ở Hanze được thiết kế rất hấp dẫn, thú vị, theo kiểu problem-based learning, tức là học tập dựa trên tư duy giải quyết vấn đề. Lý do thứ hai, Hanze tọa lạc tại thành phố Groningen 1000 năm tuổi – được mệnh danh là thành phố sinh viên, thiên đường của sinh viên quốc tế. Lúc đầu mình hỏi những anh chị quen biết ở Hà Lan về thành phố này, ai cũng có cùng một kiểu phản ứng: “Trời, em đi học ở chỗ gì xa xôi vậy, ở tít phía Bắc Hà Lan, mà nghe tên lạ quá!”. Tuy nhiên, khi đến Groningen, mình lập tức biết rằng mình đã chọn đúng! Thành phố này vô cùng trẻ trung và sôi động, đan xen với không khí yên bình cổ kính đặc trưng ở Bắc Âu, vừa giúp mình hòa nhập vào văn hoá người Hà Lan, vừa hỗ trợ mình hội nhập rất nhanh với bạn bè quốc tế. 

Chọn ngành kinh doanh quốc tế bậc thạc sĩ

Điều thú vị là thông tin về Hanze trên các bảng xếp hạng rất ít, nhưng sinh viên quốc tế và đặc biệt là những ai đã học đại học ở Hà Lan đánh giá rất cao chương trình đào tạo ngành MIBM. Hai bạn người Nga cùng lớp với mình trước đó từng theo học ở The Hague 04 năm, nhưng khi học lên bậc thạc sĩ, hai bạn chọn học MIBM vì ranking ngành quản trị và kinh doanh quốc tế của trường tốt và nhận được nhiều review tích cực. Ngoài ra, trường mình luôn khuyến khích sinh viên rèn luyện tư duy khởi nghiệp (entrepreneur mindset), không hẳn là để làm giàu, mà thay vào đó, là ý muốn tạo ra giải pháp cho những vấn đề xã hội. Mình thấy giá trị này rất nhân văn, cũng rất phù hợp với cá tính thích trải nghiệm và học hỏi cái mới của mình. Nhiều bạn sinh viên bậc đại học đã có những dự án khởi nghiệp rất thú vị và thực tiễn, như dịch vụ cho thuê xe đạp hoặc buôn bán xe đạp second-hand tại Hà Lan. 

Vì vậy, dù chuyên ngành và thế mạnh của mình là Marketing và truyền thông, nhưng khi học lên bậc thạc sĩ, mình quyết định chọn ngành quản trị và kinh doanh quốc tế (Master of International Business Management – MIBM). Mình muốn hiểu hơn về cách một doanh nghiệp vận hành, rõ ràng hơn về chức năng và vai trò của từng bộ phận, va chạm với bạn bè quốc tế để thấy sự khác nhau trong văn hoá làm việc, và rèn luyện tư duy lãnh đạo. Một điểm sáng của chương trình đào tạo này là môn Ra quyết định chiến lược và thực hành mô phỏng lãnh đạo cấp cao (Strategic Decision Making and the Multinational Boardroom). Ở môn học này, mình được học để hiểu bản thân, hiểu tại sao mình làm những gì mình đang làm; học về cách bộ não hoạt động, các loại thiên kiến nhận thức và cảm xúc; tìm hiểu các phương pháp ra quyết định đầy thực tế; và tham gia chương trình mô phỏng các cuộc họp của quản lý cấp cao. Cụ thể, trong 3 ngày liên tiếp, mỗi ngày sẽ có một case study khác nhau, mỗi người trong lớp thay phiên trải nghiệm làm lãnh đạo ở nhiều vị trí như CEO, CFO, CMO, CHRO. Mỗi lần nhắc tới mình lại thấy vô cùng hào hứng, muốn đi học lại ngay!

Tạm kết

Nhìn chung, thời gian du học ở Hà Lan là trải nghiệm tuyệt vời để mình nâng cấp tư duy, nhìn mọi việc ở góc nhìn cởi mở và đa chiều, nuôi dưỡng tình yêu thương với những con người khác nhau, và là cơ hội khám phá văn hoá của nhiều quốc gia. Điều quan trọng là, mình hạnh phúc vì đã lắng nghe bản thân, đã kỹ lưỡng phân tích tường tận vấn đề trước khi chọn Hanze, kiên định với lựa chọn đến Groningen. Vừa học, vừa chơi vừa kết bạn, vừa trưởng thành hơn rất rất nhiều so với mình trước đó, thật sự không có gì hối tiếc!

Ngoài Hanze và ngành quản trị và kinh doanh quốc tế, Hà Lan còn nổi danh với các ngành đào tạo về tâm lý học, nghệ thuật, thiết kế, kiến trúc, nông nghiệp, kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền thông. Nếu bạn cần hỗ trợ về thông tin du học Hà Lan, cứ nhắn cho mình một câu nhé! Mong là bài chia sẻ này hữu ích với bạn, và hi vọng có thể đồng hành cùng bạn trên con đường chinh phục giấc mơ đến với xứ sở hoa tulip. 

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top