Blog

Hamamatsu | Nơi mình dừng chân

hamamatsu-shi

“Hamamatsu có gì vui mà ở hoài vậy? Đi nơi khác ở không vui vẻ tấp nập hơn hả?”. Đó là câu mà bạn bè mình đã hỏi rất nhiều. Hôm nay mình sẽ nghiêm túc nghĩ xem ở đây có gì mà lại hấp dẫn mình đến thế.

Về thành phố Hamamatsu

Hamamatsu (tụi mình thường gọi tắt là Hama) là thành phố bình yên nằm ở tỉnh Shizuoka miền trung Nhật Bản. Với tổng diện tích hơn 1 ngàn 500 km2 bao gồm 7 quận. So sánh với những nơi khác thì Hama nhỏ hơn rất nhiều nhưng cũng không thiếu thốn bất kì thứ gì.

Với vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, Hama sở hữu những bãi biển cát trắng cùng nhiều hồ nước rộng. Từ trung tâm thành phố, chỉ mất khoảng 2 tiếng rưỡi chạy xe đi cao tốc sẽ đến được núi Phú Sĩ trứ danh. Nói vậy chứ mình chưa đi núi Phú Sĩ bao giờ, nhưng mình đã thấy núi từ tầng 12 trường mình.

Lịch sử

hamamatsu-jo
Nguồn jp-hamamatsu.com

Imagawa tổ tiên của Sena Hime đã xây dựng lên thành Hama, khi ấy gọi là thành Hikima. Về sau leyasu mở rộng lãnh thổ, sở hữu được Hamamatsu thì đổi tên thành là thành Hamamatsu theo tên thành phố.

Từ sau 1946, Honda Soichiro thành lập viện nghiên cứu kỹ thuật Honda. Chế tạo máy phát điện không dây cho ra đời dòng xe bonbon, xe máy cỡ nhỏ đầu tiên. Đánh dấu mốc đầu tiên tạo tiền đề cho sự ra đời một doanh nghiệp lớn sau này. Đặc biệt nơi đây còn có rất nhiều trụ sở chính của các hãng có tiếng tăm khác: Yamaha, Suzuki, Roland,…

Tới năm 1964, chế tạo thành công và đưa vào sử dụng con tàu Tokaido Shinkansen. Được mệnh danh là con tàu siêu tốc của giấc mơ. Khánh thành ngay trước thềm thế vận hội Tokyo 10 ngày mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Hama.

Bốn mùa trong năm ở Hamamatsu

Xuân (Haru)

sakura
Ảnh mình chụp tháng 3/2021

Khởi đầu mới, mùa xuân (tháng 3,4,5) mùa của sakura. Vào cuối tháng 3 đầu tháng 4, hoa bắt đầu nở rộ, như một thói quen, mọi người sẽ cùng nhau đi picnic ngắm hoa. Cũng có nhiều gia đình sẽ lựa chọn ra công viên hoặc khu camping vừa tổ chức BBQ vừa ngắm hoa. Nếu bạn muốn chụp hình sống ảo thì phải đi mau vì hoa chỉ nở trong 2 tuần thôi rồi tàn nhanh lắm.

Hamamatsu có 2 địa điểm ngắm hoa nổi tiếng là công viên Hamamatsujoflower park. Nếu bạn không có thời gian để thong thả ngắm hoa nhưng vẫn muốn chụp hình thì đừng lo! Hoa có mặt trên khắp các nẻo đường nhưng chỉ ít thôi, không mọc được nhiều như trong công viên.

Từ tháng 3 đến giữa tháng 4 thời tiết còn hơi se lạnh khoảng 15 – 20 độ. Nhưng qua đến tháng 5 sẽ cao hơn 20 độ. Ai nói như vậy là bình thường chứ với một đứa chịu lạnh kém như mình thì vẫn thấy lạnh.

Hạ (Natsu)

Mùa hè là các tháng 6,7,8 thời tiết bắt đầu nóng dần lên 26 – 32 độ. Ở Hamamatsu, đỉnh điểm tháng 8 có khi nóng lên đến 40 độ. Tháng 8 là kì nghỉ hè, mọi người thường rủ nhau đi du lịch nơi khác tránh nóng và tận hưởng kì nghỉ. Trong thành phố thì có khu du lịch Hamanako, nơi đây cũng thường bắn pháo hoa vào dịp lễ Obon.

Mình và các bạn cùng lớp cũng đã có dịp đến đây xem pháo hoa. Vì là lễ hội mùa hè nên rất nóng đông chật kín người mặc dù vậy nhưng bọn mình đã chơi rất vui. Cùng nhau tìm địa điểm rồi đi lạc, cùng nhau vui đùa, cùng nhau ngắm pháo hoa. Cùng giữ kỉ niệm tuổi mới lớn của nhau.

friends
Mình cùng các bạn hớn hở đi xem pháo hoa

Thu (Aki)

Tháng 9 mùa mưa bão, cũng như miền Trung VN thì miền Trung ở Nhật cũng hay chịu những cơn mưa sa bão táp. Qua những ngày mưa gió ta sẽ đến những ngày vào thu (tháng 10,11). Ông bà nói không bao giờ sai “đêm tháng 5 chưa nằm đã sáng, ngày tháng 10 chưa cười đã tối”. Thời điểm mùa hè 7,8h tối mặt trời còn chưa thèm đi ngủ trong khi mùa thu mới 4h chiều đã chẳng thấy mặt trời đâu. Nhiệt độ hạ từ 28 xuống 18 độ trong khoảng thời gian rất ngắn.

Mùa thu hay còn gọi là mùa lá đỏ sẽ xuất hiện từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 12.

Đông (Fuyu)

Mùa đông đến mình sẽ biến thành một gấu bởi vì rất rất lạnh. Ở Hama, mùa đông hiếm khi có tuyết rơi nhưng bù lại gió rất lớn, gió sẽ thổi bay tất cả kể cả bạn! Nên khi mình đi Hokkaido mặc dù nhiệt độ -10 nhưng mình cũng không thấy lạnh bằng ở Hama.

Mùa đông gió mạnh, lạnh buốt thấu tim gan. Chiều tối đi làm, đợt đó mình phải làm xa đạp xe 45p, đêm về thì trời có tuyết rơi nhẹ nhưng gió thổi bay hết. Ngước lên nhìn, quay được đoạn phim, lại lóc cóc đạp về.

Hamamatsu và đặc sản không thể bỏ qua

Sawayaka

sawayaka
Hình này mình không nhớ chụp từ bao giờ vì ăn nhiều quá 🙂

Không chỉ có ở riêng Hama mà Sawayaka là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Shizuoka. Thật ra Sawayaka là tên của thương hiệu còn món ăn có tên tiếng Nhật là Hambagu. Mọi người ở đây thường gọi là Sawayaka cho dễ phân biệt và khi nói đến thì ai cũng biết. Học sinh, sinh viên, gia đình thường xuyên ghé ăn vì món ăn được làm 100% từ thịt bò, ngon, bổ, rẻ, chất lượng. Nhưng đây cũng là nơi thử thách lòng kiên nhẫn của bạn vì lúc nào cũng phải xếp hàng đợi từ 45p – 1h

Cơm lươn

Hama là khu vực có nhiều đầm lầy nên có rất nhiều lươn. Cơm lươn mắc ngang ngửa sushi vậy, mình cũng không hiểu tại sao nó mắc. Mình thì chưa ăn bao giờ, tại từ bé đã không thích lươn, nhưng ai cũng khen ngon. Mình hỏi tại sao ngon, ngon chỗ nào thì không ai trả lời được 🙂

Gyoza

gyoza
Mình cùng 2 đứa bạn ăn hết 50 cục gyoza 🙂

Gyoza giống như há cảo ở Trung Quốc. Bên trong nhân là bắp cải, hẹ, hành lá, có nơi thì bỏ thêm thịt băm, gia vị. Gyoza có thể chiên một mặt, bỏ vào chảo ngập dầu chiên, nấu soup. Thường thì gyoza là món ăn kèm với ramen tại các quán mì, nhưng sẽ có một số quán chỉ chuyên bán gyoza.

Gyoza thì ở đâu cũng có nhưng Hamamatsu gyoza nổi tiếng vì bên trong nhân là rau và ăn kèm giá.

Mikan

Giống quýt nhỏ ở Việt Nam mình, mùa của mikan rơi vào khoảng tháng 10 -12 . Quýt ngọt, mọng nước, quýt vào mùa thì rẻ như cho. Mọi người cũng có thể đến fruit park để vừa hái vừa ăn và có thể mang về, ngoài ra còn có nhiều loại trái cây khác nữa.

Con người Hamamatsu

Không như ở các thành phố trẻ, năng động, trung tâm như Tokyo, Osaka,… Phần lớn dân số ở đây là người già nên cuộc sống ở Hama chậm rãi và an nhiên. Người xưa có câu người già thường khó tính, nhưng người già ở Hama không như vậy. Dù là người dưng ngược lối nhưng đi ngang qua nhau cũng gật đầu mỉm cười thay cho lời chào hỏi.

Đi làm thêm mà làm chung với người già thì bọn mình thường hay làm việc nặng, phụ giúp các cụ. Nên khi rảnh rỗi ông, bà hay mua nước, làm đồ ăn tặng bọn mình. Thân thiết hơn thì chở bọn mình đi ăn, đi chơi, xem bọn mình như con cháu trong nhà mà dạy bảo. Vào những dịp lễ tết, biết du học sinh bọn mình cô đơn nơi đất khách. Ông, bà hay rủ bọn mình sang nhà chơi tổ chức tiệc, nấu đồ ăn Việt Nam.

Bạn mình đi làm, chú làm cùng ở quán nghe nó thiếu thốn, nhà không có lò vi sóng. Nhân dịp sinh nhật, chú mua hẳn một cái mới tặng nó. Có hôm mình đi siêu thị, tìm đồ cần mua mà không thấy, vô tình gặp được một chị mà mình tưởng là nhân viên. Chị đang xem đồ nhưng nghe mình hỏi cũng nhiệt tình dẫn mình đến tận quầy hàng mình cần tìm. Lúc sau mình mới biết chị cũng là khách nhưng lại tần tình như vậy khiến mình rất biết ơn.

Tất nhiên không phải toàn bộ ai cũng như vậy nhưng trộm vía mình toàn gặp những người dễ thương.

Kết

Còn nhiều câu chuyện nho nhỏ khác khiến mình cảm thấy thân quen với nơi này hơn. Chắc bởi vì đã quá quen thuộc nên mình không nỡ muốn xa nơi này.

Nếu bạn có điều gì thắc mắc hãy liên hệ với mình nhé!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top