Blog

Du Học Sinh Làm Việc Ở Mỹ Được Không? CPT Và OPT

Mục lục đọc nhanh


Làm việc ở Mỹ được không và bằng cách nào hẳn là câu hỏi của rất nhiều bạn du học sinh. Ngoài đi học, tình nguyện và tham gia các hoạt động ngoại khóa, du học sinh còn sẽ được làm thêm. Bài viết này mình sẽ phân biệt những cách làm thêm ở Mỹ để các bạn có thể hiểu rõ hơn.

1. Làm việc ở Mỹ trong khuôn viên trường

Du học sinh được phép làm việc ở Mỹ các công việc ở trong khuôn viên trường tối đa 20h/tuần. Các bạn có thể làm 1-2 công việc miễn không vượt quá số giờ cho phép. Các công việc làm thêm này bao gồm:

  • Làm việc ở thư viện, nhà ăn, nhà sách, phòng gym,
  • Trợ giảng, chấm bài cho giảng viên
  • Làm cho các phòng marketing, tuyển sinh, quản lý ký túc xá của trường
  • Tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên, giúp đỡ sinh viên các môn như viết, toán học
  • Làm việc trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu

Mức lương làm việc ở Mỹ cho sinh viên sẽ dao động trong khoảng $9-10/h. Nếu các bạn có kỹ năng chuyên môn như thiết kế đồ hoạ, marketing, xây dựng thì mức lương có thể sẽ cao hơn khoảng $15/h. Mức thu nhập này giúp bạn phần nào trang trải các chi phí sinh hoạt và dụng cụ học tập.

Công việc thiết kế đồ hoạ ở Mỹ
Các công việc chuyên môn như thiết kế đồ hoạ, marketing, xây dựng thì mức lương có thể cao hơn (Ảnh bởi Theme Photos on Unsplash)

Mình rất khuyến khích các bạn làm việc ở trường mặc dù lương không cao. Thứ nhất, nó là bước đầu giúp bạn có cơ hội làm quen với môi trường Mỹ. Thứ hai, nó tạo cơ hội cho bạn sẽ luyện khả năng giao tiếp. Cuối cùng, việc làm ở trường là một điểm cộng lớn khi thêm vào sơ yếu lý lịch khi xin việc ngoài khuôn viên trường.

Có thể bạn sẽ quan tâm >>> Du Học Mỹ – Bắt Đầu Từ Đâu?

2. Làm việc ở Mỹ ngoài khuôn viên trường

OPT và CPT là 2 chương trình làm việc ở Mỹ cho du học sinh đúng chuyên ngành ngoài khuôn viên trường dành cho du học sinh Mỹ với visa F1. Điều điện đăng ký 2 chương trình này là bạn đã học full time 1 năm ở Mỹ.

CPT (Curricular Practical Training)

Du học sinh muốn làm việc ở Mỹ sẽ đăng ký và hoàn thành CPT trước tốt nghiệp.

Muốn đăng ký CPT bạn phải có lời mờ làm việc (job offer) sẵn. Thường là trong chương trình học bạn có các lớp cần phải đi thực tập thì bạn sẽ được xin CPT. Vì vậy bạn nên hỏi International Student Service của trường để chắc chắn hơn. Tổng thời gian bạn có thể làm việc là 12 tháng. Chú ý nếu bạn làm hết 12 tháng CPT thì bạn không có cơ hội đăng ký OPT. Bạn sẽ làm bán thời gian lúc đang học (dưới 20h/tuần) và toàn thời gian lúc nghỉ hè ( 20h/tuần).

OPT (Optional Practical Training)

Có 2 dạng:

  • Pre-completion OPT – Đăng ký và hoàn thành trước tốt nghiệp
  • Post-completion OPT – Đăng ký sau khi tốt nghiệp

Khi xin việc ở Mỹ, bạn đăng ký OPT không cần có công việc (job offer) sẵn. Tổng thời gian làm OPT cũng là 12 tháng. Nếu bạn làm Pre-completion OPT hết thời gian 12 tháng, thì tốt nghiệp xong bạn không được xin Post-completion OPT. Ví dụ bạn làm Pre-completion OPT 8 tháng (trước tốt nghiệp) thì sẽ được làm thêm Post-completion OPT 2 tháng (sau tốt nghiệp).

Bạn được đăng ký OPT khi đã có 1 bằng cấp: Cao Đẳng, Đại học, Cao học, Tiến sĩ. Vì vậy mình hay nói các bạn thích đi làm nhiều thì có thể tìm hiểu học Cao Đẳng. Xong đi làm OPT 1 năm rồi chuyển tiếp lên Đại học. Như vậy, bạn vừa có kinh nghiệm làm việc, vừa tiết kiệm một số tiền để đi học tiếp.

Du học sinh học các ngành STEM (Science, Technology, Engineering, and Mathematics) sẽ được gia hạn thêm 24 tháng sau khi hoàn thành post- graduation OPT. Điều kiện là bạn đang làm việc các ngành STEM trong thời hạn Post-completion OPT còn hiệu lực và muốn gia hạn (nộp đơn tối đa 90 ngày trước khi OPT hiện tại hết hạn).

Làm việc ở Mỹ
Ảnh bởi Kobu Agency on Unsplash

Khác nhau giữa CPT và OPT

  • Để đăng ký CPT thì chương trình học của bạn phải đòi hỏi CPT để tốt nghiệp. Nếu không có mà bạn muốn làm việc thì phải đăng ký Pre-completion OPT.
  • Quy trình đăng ký CPT nhanh vì bạn chỉ cần DSO (Designated School Official) của trường phê duyệt, bạn sẽ được cấp I-20 mới và bắt đầu đi làm. Quy trình đăng ký OPT lâu (tầm 3 tháng) vì nó liên quan đến sự chấp thuận của USCIS, Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ. Nếu được duyệt, bạn sẽ được nhận EAD (Employment Authorization Document) – Chứng chỉ việc làm. Bạn sẽ không được phép làm việc cho đến ngày bắt đầu được ghi trên EAD. Nếu muốn đi làm Post-completion OPT thì nhớ đăng ký 3 tháng trước tốt nghiệp.
  • Để đăng ký CPT bạn phải có job offer trước. Để đăng ký OPT bạn không cần có job offer trước.

Lời kết

Những điều mình nói ở trên là quy định chung nhưng cũng tuỳ trường bạn học thì thời hạn làm việc nó sẽ khác nhau. Vì vậy cứ lên trường hỏi cho chắc. Để đăng ký 2 cái này bạn cũng liên hệ với International Student Service của trường sẽ được hướng dẫn tận tình từ khâu chuẩn bị hồ sơ cho đến nộp hồ sơ. Chúc các bạn may mắn.

Tư Vấn Du Học Mỹ

Mình có tư vấn 1-1 về du học Mỹ. Nếu bạn thấy bài viết có ích và muốn được hỗ trợ nhiều thông tin hơn nữa thì liên hệ qua mục bên phải “Liên hệ với người viết” nhé! Khi đăng ký tư vấn với mình, bạn sẽ được:

  • Luyện phỏng vấn xin visa 1-1
  • Cần chuẩn bị gì khi đi du học
  • Kinh nghiệm tìm việc làm thêm ở Mỹ
  • Hổ trợ cách viết resume, cover letter khi xin việc
  • Hướng dẫn phong tục tập quán địa phương
  • Kinh nghiệm thực tiễn cách học để được điểm cao
  • Trả lời những thắc mắc khác về du học Mỹ

Bạn cũng có thể liên hệ công ty tư vấn du học uy tín qua mục “Liên hệ công ty du học”. Chúc bạn tìm được nhiều thông tin bổ ích!

Nếu có thắc mắc về bài viết hãy đặt câu hỏi ở bên dưới.

Xem thêm viết khác trên duhocdi.com

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top