Blog

Du Học Mỹ – Những điều cần biết – Bài 1: Sự lựa chọn

Mục lục đọc nhanh

Tư vấn du học Mỹ - Những điều cần biết - Tại sao?

Có bao giờ bạn tự hỏi mình sẽ đi du học thay vì học trong nước không? Tại sao lại đi học ngoài nước? Bạn sẽ đạt được gì và mất gì khi ở xa gia đình? Bạn sẽ chọn nước nào? Cần những điều kiện gì để hồ sơ đăng ký học và visa được chấp thuận? Và ti tỉ những câu hỏi khác nữa. Bài viết này mình sẽ nêu ra lý do và quan điểm tại sao mình lại quyết định đi du học nhé.

Tại sao mình chọn du học Mỹ?

Nước Mỹ hay còn gọi là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ nằm ở phía bắc châu Mỹ. Mỹ được xem là đất nước đa dân tộc, đa văn hóa. Mặc dù cho phép người dân sử dụng súng, cuộc sống ở Mỹ rất an toàn. So với Việt Nam, chi phí ăn ở, chi tiêu khá cao. Tuy nhiên, theo mình thấy, nếu bạn hoặc có người thân hoặc có học bổng, du học Mỹ không hề khó khăn đâu. Như mình chẳng hạn:

  • Mẹ mình có người quen có con đi học ở Mỹ và chi phí học tập và sinh hoạt ở trong khả năng tài chính của gia đình mình.
  • Mình có anh họ ở Houston, Texas.
  • Mình có chị học du học ở Anh rồi nên mình muốn trải nghiệm cuộc sống ở Mỹ.
  • Cơ hội để mình được chấp thuận hồ sơ du học cao hơn so với những nước mà mình đã tìm hiểu.
  • Có thể đổi ngành trong vòng 2 năm đầu khi học những lớp General (lớp nền móng/ cơ bản)

Tại sao mình đi du học?

Du học để phát triển bản thân. Hay đi để gặp gỡ bạn bè. Riêng mình, lý do đơn giản lắm. Tại vì:

  • Học như không học lúc ở Việt Nam. Mình khá lệ thuộc vào ba mẹ thời gian đó.
  • Chị họ mình đã đi học nước ngoài rồi. Và mình cũng muốn như chị.
  • Bạn mình xúi khi mình vừa đạt được IELTS 6.0
  • Cảm thấy du học sinh thật là cool
  • Có thể rời xa sự “kiểm soát hơi quá” của ba mẹ và chứng minh rằng mình đã lớn

Một câu chuyện nho nhỏ là mình không hề nhớ nhà trong khoảng 2-3 năm đầu. Kỳ lắm đúng không? Ba mẹ mình hay lo lắng “thái quá” và mình không thích cảm giác bị kiểm soát nên mình đi để thoát khỏi vùng an toàn do ba mẹ mình tạo ra.

Mình được và mất gì khi đi du học Mỹ?

1. Mất

  • Xa gia đình. Mình cảm thấy càng ngày càng nhớ ba mẹ của mình hơn. Ba mẹ càng ngày càng lớn tuổi, lại hay than đau lưng, đau chân… mà mình ở xa không thể chăm sóc được cho ba mẹ, đau lòng lắm ý. Nhưng không sao, có bằng Đại học (Bachelor) mình sẽ phóng về với ba mẹ liền.
  • Tiền. Có ai đi du học mà không mất tiền nhỉ? Dù có hay không có học bổng, bạn sẽ cần một số chi phí cho việc đi lại, ăn uống, hay quà cáp nếu bạn có dịp về nước nè. Vậy nên tùy điều kiện của gia đình mà mình sẽ đặt kế hoạch chi tiêu cho bản thân từng giai đoạn khác nhau.
  • Thời gian. Đi đâu mà chả mất thời gian ha. Đi nước ngoài, bạn sẽ bị shock văn hóa, sẽ bị jetlag, sẽ cảm thấy cô đơn,… Bạn sẽ phải lái xe/ đi xe bus tới trường mỗi ngày, sẽ phải giành hàng giờ suy nghĩ nay ăn gì, mai ăn gì để tiết kiệm nhất có thể…
  • Vất vả. Xa nhà thì vất vả rồi. Mình sẽ không có mọi thứ được chuẩn bị sẵn, sẽ không có ai chờ cơm mỗi ngày, sẽ không có í ới gọi ba vì chiếc xe lỡ hỏng giữa đường, sẽ không được chăm sóc khi bị bệnh hay vô vàn những khó khăn khác mà bạn chưa từng gặp qua.

2. Thu lợi

Bù lại, mình thu được một rổ kiến thức.

  • Mình trưởng thành (mature) hơn. Từ một đứa hễ giận dỗi, bực bội là hay đập bàn, đập cửa, gây tiếng ồn, du học biến mình trở nên điềm tĩnh hơn. Mình nói chuyện với ba mẹ và cảm thấy nhận được sự tin tưởng và tôn trọng thay vì sự lo lắng.
  • Tiếng anh tốt hơn. Mặc dù mình có bằng IELTS, speaking của mình í ẹ lắm. Mình nói siêu dở, giọng (accent) siêu nặng, “rặn” 10 phút chưa được một câu hoàn chỉnh. Để rồi bây giờ mình có thể tự tin mà nói chuyện với bất cứ mọi người, mặc dù lâu lâu vẫn không hiểu người ta đang nói vấn đề gì haha.
  • Cởi mở và tự lập. Du học Mỹ khiến mình cởi mở bản thân không chỉ về văn hóa mà còn về một số quan điểm thiếu khuyết. Mặc dù mình có thể thay đổi quan điểm cá nhân ngay cả khi ở trong nước, nhưng mình sẽ bị hạn chế vì mình sống chung hoặc gần với gia đình. Việc mình ở nước ngoài, tự làm những việc đơn giản như giặt quần áo, thay bóng đèn, mua sắm cho gia đình đến những việc lớn lao hơn như tham gia vào các công tác tình nguyện viên, hay đi làm thêm để kiếm tiền chi tiêu, ăn uống,…
  • Du lịch. Mình được tự do đi chơi những nơi mình muốn. Mình nhận ra sự thú vị của việc đi hiking, ngắm nhìn thế giới tự nhiên, đi road trip, camping,…

Đọc thêm:

Nếu các bạn đã sẵn sàng rồi thì hãy đọc bài 2: Chuẩn bị hồ sơ thôi!

Hoặc các bạn muốn tìm hiểu về cuộc sống ở Mỹ thì đọc bài 3: Cuộc sống của một du học sinh

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

1 thought on “Du Học Mỹ – Những điều cần biết – Bài 1: Sự lựa chọn”

  1. Pingback: Chuẩn Bị Du Học Mỹ - Những điều cần biết (2) - Blog

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top