Blog

Du Học Mỹ – Bắt Đầu Từ Đâu?

Mục lục đọc nhanh

Pin Vo iowa
Ảnh bởi Pin Vo

Có một bé hỏi mình: “Chị có thấy việc đi Du học Mỹ là táo bạo không?” Mình suy nghĩ hết mấy giây. Nếu bạn có ý định đi du học Mỹ mà không biết bắt đầu từ đâu, thì đây là bài viết dành cho bạn. Mình xin kể câu chuyện mình đã chuẩn bị như thế nào để chạm tới giấc mơ ấy. Mong các bạn sẽ đúc kết được nhiều kinh nghiệm qua bài ”Du học Mỹ – Bắt đầu như thế nào?” của mình nhé!

  1. Bạn có chắc chắn mình muốn đi du học Mỹ?
  2. Tìm hiểu về nước Mỹ
  3. Tìm trường
  4. Bắt đầu Học Anh Văn đi thôi
  5. Duy trì điểm số trong lớp để xin học bổng và đẹp hồ sơ

1. Bạn có chắc chắn mình muốn đi du học Mỹ?

Ngay từ khi còn nhỏ mình đã được nói rằng sau này lớn con sẽ đi Mỹ. Được đi học trường ngoại ngữ với giáo viên là người nước ngoài, được gặp gỡ và giao lưu với những bạn học sinh Mỹ trao đổi văn hoá, mình bắt đầu tiếp thu nền văn hoá xứ cờ hoa từ rất sớm. Chính vì thế, việc du học đến với mình một cách khá tự nhiên.

Còn bạn, lý do vì sao bạn muốn đi du học? Đầu tiên, hãy tự viết lên giấy những câu hỏi và tự trả lời. Những câu mình đã tự hỏi bản thân là:

Tại sao là Mỹ chứ không phải là những nước khác?

Bởi vì mình có rất nhiều người thân ở Mỹ. Mình đã chuẩn bị tâm lý từ nhỏ cho việc du học Mỹ. Vì nước Mỹ là nơi có nhiều điều vĩ đại được bắt đầu. Và bởi vì người ta hay nói: “American Dream” – Mỹ là một vùng đất hứa, một đất nước tự do.

Đi du học thì được lợi gì?

Mình sẽ học từ nền giáo dục tiên tiến, tiếp thu nền văn hoá hiện đại. Đó là cơ hội du lịch những nơi nổi tiếng, tận mắt nhìn thấy những gì mình nhìn thấy trên phim ảnh lúc nhỏ.

Đi du học thì có hại gì?

Hại có lẽ chính là xa gia đình và bạn bè. Nhưng điều này hoàn toàn có thể giúp mình tự lập hơn. Và nếu môi trường nước Mỹ không phù hợp, mình có thể quay về.

Tài chính gia đình có đủ không?

Gia đình mình thuộc dạng khá. Cha mẹ sẽ hỗ trợ một phần tài chính, cô mình sẽ cho mình chỗ ở miễn phí. Mình có thể đi làm thêm để kiếm thêm, và học tốt để xin học bổng.

Mình có đủ tự tin và bản lĩnh để đi học một mình trên đất nước xa lạ không?

2. Tìm hiểu về nước Mỹ và tiểu bang bạn sẽ sống

Sau khi trả lời được những câu hỏi ở trên và quyết định đi Mỹ bạn sẽ bắt đầu chọn tiểu bang. Có một điều mình không hề nghĩ tới trước khi đến Mỹ đó chính là: nước Mỹ to lắm! 50 tiểu bang, mỗi tiểu bang to xấp xỉ bằng nước Việt Nam, và mỗi nơi là một cuộc sống, một văn hoá, một luật lệ khác nhau. Mình đã không nghiên cứu nhiều vì mình chắc chắn sẽ tới tiểu bang của cô mình. Nhưng nếu các bạn không có người thân ở Mỹ thì hãy bắt đầu bằng việc lựa chọn nơi bạn muốn ở.

Cau o My
Ảnh bởi Aditya Vyas

Đa số người Việt sẽ ở California, Texas, Washington vì có khí hậu tốt. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc dân cư đông đúc, giá cả đắt đỏ, cạnh tranh rất cao. Những bang rất ít người Việt và giá cả vô cùng rẻ đó là Mississippi, Oklahoma. Giá cả trung bình và có một số người Việt nhất định thì có thể là Oregon, Virginia. Để tìm hiểu về nước Mỹ nói chung, mình đã đọc blog và xem những kênh YouTube của các du học sinh Mỹ để xem cuộc sống của họ như thế nào.

3. Tìm trường khi Du học Mỹ

Sau khi tìm hiểu, mình lựa chọn trường Metropolitan Community College có ngành mình muốn học, cũng là nơi có học phí rẻ nhất. Với mình, học phí chính là điều quan trọng trong việc chọn trường. Thứ nhất, nếu mình chọn trường đắc quá thì tài chính gia đình sẽ không đủ chi trả. Thứ hai, nếu học trong một ngôi trường nhỏ, mình sẽ có thể học tốt và có khả năng giành học bổng cao hơn.

Pin va chi Van
Ảnh bởi Pin Vo

Bạn có thể bắt đầu việc tìm trường trước việc tìm tiểu bang. Đặc biệt là nếu bạn muốn tìm trường có chương trình học liên kết. Ngoài ra còn những tiêu chí khác như: ngành bạn muốn học, học bổng, chương trình học, học phí, các hoạt động ngoại khoá cho sinh viên quốc tế.

4. Bắt đầu Học Anh Văn đi thôi

Như đã nói ở trên, mình bắt đầu học anh văn từ rất sớm. Sau này, mình học lớp chuyên Anh ở cấp 3 và 1 năm ngành ngôn ngữ Anh ở đại học. Nếu có bằng tiếng Anh thì bạn sẽ dễ xin visa. Và có thể bạn sẽ không phải học các lớp ESL (English as Second Language) khi mới tới Mỹ. Mình đã đăng ký lớp luyện thi IELTS cấp tốc trong vòng 1 tháng. Đồng thời, lên mạng làm thử các bài kiểm tra TOEFL. Mình đã đi thi cả hai bằng trong cùng một khoảng thời gian và đạt được số điểm đủ như trường yêu cầu.

Nếu các bạn có ý định đi du học Mỹ, tiếng Anh là điều chắc chắn phải có. Vì vậy, hãy bắt đầu học tiếng Anh ngay từ bây giờ.

5. Duy trì điểm số trong lớp để dễ xin học bổng và đẹp hồ sơ

Vì áp lực của việc học lớp chọn trường chuyên nên điểm số của mình lúc nào cũng trên 9 phẩy và mình còn thi các bằng học sinh giỏi tiếng Anh. Khi lên Đại học mình cũng cố gắng giữ điểm số tốt dù về sau mình đã nghỉ học giữa chừng vì không thích ngành học. Trong thời gian 1 năm từ lúc nghỉ học đến lúc đi du học, mình đã đăng ký một số lớp kỹ năng ở các trung tâm và đều giữ lại điểm số để đưa cho người phỏng vấn visa xem.

Thêm nữa, nếu các bạn gap year thì nên chuẩn bị trả lời cho câu hỏi đã làm gì trong thời gian gap year. Ví dụ như đi làm, du lịch, tình nguyện.

Ngoài ra, các bạn có thể luyện thi SAT – một kỳ thi giữa cấp 3 và bậc đại học ở Mỹ. Nếu điểm SAT cao, bạn có thể xin học bổng vào những trường tốt. Mình thì không có thi SAT. Nhưng đó cũng là một điều các bạn có thể tìm hiểu và cân nhắc.

Lời kết

Ngoài bước đầu tiên ra, thì những bước sau bạn có thể làm song song không cần theo một trật tự nhất định. Hy vọng bài viết có thể giúp các bạn có một điểm khởi đầu cho việc đi Du học Mỹ của mình.

Tư Vấn Du Học Mỹ

Mình có tư vấn 1-1 về du học Mỹ. Nếu bạn thấy bài viết có ích và muốn được hỗ trợ nhiều thông tin hơn nữa thì liên hệ qua mục bên phải “Liên hệ với người viết” nhé! Khi đăng ký tư vấn với mình, bạn sẽ được:

  • Luyện phỏng vấn xin visa 1-1
  • Cần chuẩn bị gì khi đi du học
  • Kinh nghiệm tìm việc làm thêm ở Mỹ
  • Hổ trợ cách viết resume, cover letter khi xin việc
  • Hướng dẫn phong tục tập quán địa phương
  • Kinh nghiệm thực tiễn cách học để được điểm cao
  • Trả lời những thắc mắc khác về du học Mỹ

Bạn cũng có thể liên hệ công ty tư vấn du học uy tín qua mục “Liên hệ công ty du học”. Chúc bạn tìm được nhiều thông tin bổ ích!

Nếu có thắc mắc về bài viết hãy đặt câu hỏi ở bên dưới.

Xem thêm viết khác trên duhocdi.com

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top