Blog

Việc làm thêm của du học sinh tại Nhật Bản

baito

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ lo lắng khi đi du học thì chi phí sinh hoạt có đủ hay không? Hay ở Nhật thì du học sinh có được đi làm thêm hay không? Công việc làm thêm gồm những gì? Tiền lương có đủ trang trải hay không? Bài viết này mình sẽ chia sẻ những kinh nghiệm trong 5 năm vừa học vừa làm tại Nhật.

viec-lam-them

Quy định về việc làm thêm

Ở Nhật các bạn du học sinh 1 tuần có thể được đi làm 28 tiếng. Có thể lên đến 40h/tuần khi bạn đang trong kỳ nghỉ dài thường sẽ là xuân, hè, đông được nghỉ từ 1 – 2 tháng (tùy trường). Nhưng để được đi làm bạn cần có con dấu chứng minh bạn được đi làm 28h/tuần đằng sau Thẻ ngoại kiều (thẻ lưu trú). Thông thường, bạn sẽ được nhà trường gửi trước đơn xin làm thêm chỉ cần điền thông tin và đưa cho hải quan sẽ có dấu ngay khi làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay. Trong trường hợp nhà trường không gửi đơn cho bạn thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau :

  • Đơn xin giấy phép làm thêm
  • Thẻ ngoại kiều
  • Thẻ học sinh
  • Giấy chứng nhận của nhà trường
  • Giấy chứng nhận đang đi học
  • Hộ chiếu
  • Giấy đăng ký cư trú

Sau khi đầy đủ các giấy tờ bạn có thể đem đến Cục xuất nhập cảnh nơi bạn sống. Việc xác nhận và cấp giấy phép chỉ trong một tiếnng nên bạn có thể chờ và lấy luôn.

Các công việc làm thêm phổ biến

  1. Combini – cửa hàng tiện lợi : Là công việc thu ngân, sắp xếp hàng hóa, lau dọn cửa hàng. Để làm được công việc này các bạn cần nói được tiếng Nhật cơ bản và tính tiền chuẩn
  2. Bento – đóng cơm hộp : Cơ bản là sắp xếp, cuộn sushi, trình bày thức ăn vô hộp. Hoặc có bạn sẽ được điều vào bếp rửa rau, chiên rán, bưng bê
  3. Yamato – vận chuyển hàng hóa : Công việc khá nặng, đa phần các bạn nam sẽ làm nhiều hơn. Công việc chủ yếu sẽ lấy hàng được chuyển về xưởng, sau đó bốc lên các băng chuyền, người đứng ở băng chuyền chia hàng theo mã được dán trên các kiện.
  4. Phát báo : Đòi hỏi bạn phải có bằng lái xe máy. Giờ làm sẽ từ 2-5h sáng và 4-6h chiều
  5. Phục vụ – làm bếp : Như ở Việt Nam, bạn có thể làm phục vụ tại các quán ăn, nhà hàng, tiệm mì. Công việc là nhận order, tính tiền, dọn bàn. Bạn chưa giỏi tiếng Nhật nhưng vẫn muốn đi làm nhà hàng thì có thể xin vào làm bếp. Không biết nấu ăn cũng không sao vì tất cả các nhà hàng đều có công thức, chỉ cần làm theo là được.
  6. Khách sạn : Dọn phòng sau khi khách trả phòng, có thể vào phụ bếp trong khách sạn nếu đã làm xong việc

Làm thế nào để xin được việc

Đối với những bạn mới sang khi chưa biết tiếng, chưa có kinh nghiệm làm thêm sẽ nhờ các tiền bối (senpai) giới thiệu việc cho. Nhưng các bạn phải hỏi kỹ trước vì nhiều tiền bối sẽ lấy phí giới thiệu, phí rất cao. Khi bạn đã tự tin vào vốn tiếng của mình và muốn đổi một công việc khác thì bạn có thể lên các trang web lớn tìm việc như : mahhabaito, baitoru, townwork,… Sau khi bạn đăng kí ứng tuyển trong các trang web thì hãy đợi, quản lí của các nơi bạn đăng kí sẽ điện thoại cho bạn đến phỏng vấn. Khi đi phỏng vấn bạn cần mang theo :

  • Đơn xin việc kèm ảnh 4x6cm
  • Giấy tờ tùy thân
  • Con dấu khắc tên của bạn
  • Giấy bút để viết
  • Điện thoại

Cần đến trước buổi phỏng vấn từ 10-15 phút, trong trường hợp bạn bị lạc đường hoặc đến trễ hãy điện thoại đến nơi phỏng vấn và báo cho quản lí. Một cuộc phỏng vấn kéo dài từ 15-30 phút và sẽ báo kết quả vào ngày hôm sau. Nếu may mắn bạn có thể được nhận và xếp lịch làm ngay trong buổi phỏng vấn đó

Tiền lương một tháng

Đi làm thì ai cũng sẽ mong ngóng đến ngày nhận lương phải không? Tiền lương một tháng đi làm thêm sẽ dao động từ 80,000 – 130,000 Yên tùy vào mức lương nơi bạn làm việc cao hay thấp. Ở Nhật, khi làm việc sau 22h lương một giờ sẽ được tăng lên 25% nên các bạn du học sinh thường lựa chọn các công việc có thể làm đêm. Cửa hàng tiện lợi, cơm hộp, vận chuyển hàng hóa, các quán ăn phục vụ 24/24 là những lựa chọn hàng đầu của các bạn du học sinh.

Ca làm đêm thường bắt đầu từ 22h-5h, mặc dù lương cao nhưng rất có hại cho sức khỏe. Đặc biệt, sau khi các bạn tan làm phải chuẩn bị ngay cho tiết học buổi sáng. Nhiều bạn sẽ không tập trung và hay ngủ gật trên lớp như vậy sẽ rất ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Kết

Ở Nhật không thiếu công việc làm thêm để các bạn trải nghiệm. Vừa học vừa làm có thể sẽ mệt nhưng đổi lại sẽ tích lũy được kinh nghiệm, quen biết nhiều người. Bạn cũng sẽ học được cách quản lý thời gian của mình

Xem thêm các bài viết khác tại duhocdi

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top