Blog

Đổ rác | Việc không phải ai cũng làm được

“Đổ rác ngay đến cả một đứa con nít còn làm được, nói gì vậy?” Chắc hẳn bạn đã nghĩ như vậy sau khi đọc tiêu đề. Mình cũng đã từng nghĩ như vậy nhưng đó là khi còn ở Việt Nam. Sau khi sang một phương trời mới, đổ rác không còn dễ như vậy nữa mà phải học và thực hành hằng ngày.

Câu chuyện đổ rác

Ở Việt Nam mình chỉ cần bỏ hết vào một bao rồi mỗi sáng sẽ có các cô chú nhân viên vệ sinh kéo xe rác đến. “Keng keng keng” nghe ba tiếng chuông thân thuộc là nhà nhà ào ra vứt thẳng bao rác vào xe. Thế là xong nhiệm vụ mẹ giao! Qua đến đây rồi thì không còn đâu tiếng chuông nữa, mọi chuyện đều thay đổi.

Vì mới qua tiếng cũng chưa giỏi, cũng chưa được ai phổ biến phải phân loại rác như thế nào. Mình bỏ hết các loại rác vào một túi nilon rồi đem xuống dưới chỗ để rác. Qua một tuần, túi rác của mình vẫn nguyên một chỗ mặc dù các túi rác khác đã được lấy đi. Mình đi hỏi chị khóa trên thì chị nói phải phân loại rác và phải dùng đúng bao rác người ta mới lấy rác cho.

Xem thêm: Hamamatsu | Nơi mình dừng chân

Phân biệt các loại rác

Đi tìm hiểu thì mới ngộ ra rác được chia theo nhiều loại khác nhau. Bao rác thì bạn phải mua đúng bao rác chỉ định của thành phố nơi bạn ở. Bao rác có bán tại các siêu thị, của hàng tiện lợi, cửa hàng 100 yên. Bạn phải vứt rác đúng ngày và nơi quy định. Lịch vứt rác sẽ được chủ nhà đặt sẵn trong nhà khi bạn mới chuyển đến.

Rác cháy được

rác cháy
Nguồn city.katsushika.lg.jp

Đối với rác nhà bếp như thức ăn bạn cần làm ráo nước rồi mới đem đi vứt. Các loại rác thực phẩm, giấy, báo, vải, gỗ, cành cây, xốp, sản phẩm da, cao su… đều là rác cháy được. Thông thường, rác cháy đều từ đồ ăn hoặc các vật chúng ta hay sử dụng nên lịch vứt rác là 2 ngày/ tuần.

Riêng đối với đồ gỗ, cây lớn thì bạn phải chặt nhỏ hoặc tháo dở rồi mới được vứt.

Rác không cháy được

  • Nồi cơm điện, đồng hồ, quạt, điện thoại, lò vi sóng, bếp gas, lò sưởi
  • Các loại gốm, sứ, thủy tinh, gương, bóng đèn, CD-DVD
  • Giường, bàn, vali

Bao bì, đồ nhựa

Đồ nhựa hiện hữu mọi ngóc ngách trong đời sống chúng ta

  • Chai đựng nước ngọt, gia vị (loại có nhãn nhận dạng PET)
  • Ly mì, hộp cơm bento, hộp đựng trứng…
  • Các loại khay đựng thực phẩm tươi sống mua ngoài siêu thị
  • Nắp của các chai PET
  • Tuýp kem đánh răng
  • Bao nilon, vỏ bánh kẹo, màng bọc thực phẩm

Trước khi vứt thì bạn cần sử dụng hết các sản phẩm bên trong. Loại rác này bạn có thể vứt vào ngày thu gom rác cháy được.

Rác tái chế

recyclables

Kim loại

Các loại lon, dao, kéo, chảo, nồi, bình ga mini (đã dùng hết), xe đạp, đồ chơi

Các loại chai

Mỹ phẩm, sữa tắm, dầu gội, đồ uống, chai thuốc, chai rượu

Giấy báo cũ

  • Giấy báo, tạp chí thì dùng giây bằng giấy cột thành chồng trước khi vứt
  • Hộp sữa giấy sau khi uống xong thì rửa sạch rồi tách ra gấp gọn rồi bỏ vào thùng rác
  • Bìa các tông, giấy vụn tài liệu

Quần áo, vải cũ

Tất cả các loại quần áo,túi xách, khăn, chăn, ga chải giường, thảm, rèm cửa. Quần áo hay các loại vải đã quá bẩn thì bạn có thể bỏ chung vào bao rác cháy được.

Đồ điện được tái chế

Tivi, điều hòa, tủ lạnh, tủ đông, máy giặt, mấy sấy, máy rửa chén. Bạn cần đem đến cơ sở tiếp nhận được chỉ định trong thành phố và trả phí tái chế. Trong trường hợp bạn không có điều kiện để tự đem đi vứt thì hãy liên lạc đến công ty thu gom và vận chuyển rác của thành phố. Như vậy bạn sẽ phả trả phí vận chuyển và phí tái chế rác.

Rác thải y tế tại nhà

rác y tế

Tã giấy, băng bông gạc, các loại ống dẫn, ống thông, thuốc không sử dụng nữa, ống tiêm,… Trước tiên, khi vứt rác y tế bạn nên bỏ vào bao nilon, bên trên ghi chữ イ hoặc sau đó vứt vào ngày thu gom rác cháy được.

Đổ rác ở đâu?

nhà để rác
Ảnh tui lụm trên google á!

Nếu khu bạn sống có nhà đựng rác riêng thì bạn có thể đến đó vứt. Phân chia các loại rác theo hướng dẫn được ghi ở nhà rác. Khu nào không có nhà đựng rác mà chỉ có chỗ tập trung để rác thì bạn phải cẩn thận xem lịch đổ rác chia theo ngày. Vì người ta chỉ cho để rác theo đúng ngày quy định nên bạn phải để ý nhé! Khu mình sống cũng không có nhà để rác xịn xò như trên ảnh nên ngày nào cũng phải nhớ để vứt rác :(.

Thông thường ở Nhật trên các vỉa hè sẽ không có thùng rác công cộng. Trường hợp bạn đang ở ngoài mà trong túi lại có rác thì có thể ghé qua cửa hàng tiện lợi hoặc trong các nhà ga đều có thùng rác. Nếu bạn không thấy cửa hàng tiện lợi hay không ở trong ga thì chỉ có thể đem về nhà vứt thôi.

Tóm lại

Hệ thống vứt rác ở Nhật khá phức tạp, có khi người địa phương cũng chưa thể nhớ hết được. Nhưng vì nhập gia tùy tục nên mình cũng nên tuân theo luật lệ của của nước bạn. Chỉ cần để ý một chút thì bạn sẽ làm được, mặc dù đến bây giờ mình vẫn còn bối rối khi đổ rác :).

Mình có nhận tư vấn 1-1 về du học Nhật Bản. Nếu bạn thấy bài viết mình bổ ích và muốn được nhiều thông tin hơn thì liên hệ mình qua mục “Liên hệ với người viết” nhé! Hoặc liên hệ công ty tư vấn du học qua mục “Liên hệ công ty du học”. Chúc bạn tìm được nhiều thông tin bổ ích!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top