Blog

Series du học Phần Lan: chuyện chọn trường và ngành học

 

 

Mục lục đọc nhanh

Phần Lan được biết đến là đất nước có nền giáo dục chất lượng nhất trên thế giới. Du học ở Phần Lan không hề khó như chúng ta tưởng tượng. Yếu tố để chọn Phần Lan là nơi du học và mình đã chọn trường, chọn ngành như thế nào? Bắt đầu với mình nhé!

Lưu ý: Quá trình mình tìm hiểu và apply học bổng cho đến khi trở thành du học sinh Phần Lan là tự mình chuẩn bị, tìm hiểu và thực hiện, có thông qua sự trợ giúp của Google và các hội nhóm trên Facebook.

Du học Phần Lan

1. Mình là ai?

Mình là Nguyên,18 tuổi. Hiện mình đang là du học sinh Phần Lan tại University of Turku, campus Rauma. Mình học ngành Bachelor of Arts (Education), tên đầy đủ là Degree Program in Primary Teacher Education. Mình bắt đầu nhập học và chính thức trở thành sinh viên trường vào tháng 8/2020 và bay sang Phần Lan vào tháng 1/2021.

2. Vì sao mình chọn Phần Lan?

Giáo dục và ngôn ngữ

Yếu tố đầu tiên ở Phần Lan mà mình cân nhắc là chất lượng giáo dục. Danh tiếng trong mảng giáo dục ở Phần Lan rất tốt và được đánh giá cao.

Ngoài ra, có nhiều chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh mà đánh giá tiếng Anh đầu vào thông qua các bài test như IELTS, TOEFL, SAT,… Quan trọng nhất vẫnlà khả năng sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp và học tập nên đừng áp lực quá nếu điểm chuẩn hóa của bạn không quá cao. Ngoài ra, ở hầu hết các chương trình học, bạn sẽ có 1 đến 2 khóa học tiếng Phần Lan căn bản. Mặc dù người ta hay đồn là tiếng Phần khó lắm nhưng việc học một ngôn ngữ bản địa còn giúp mình hiểu thêm về văn hóa nơi đây cũng như là sự tôn trọng dành cho đất nước đó nữa.

Môi trường sống

Yếu tố thứ hai là chất lượng và môi trường sống ở Phần Lan. Đây là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong bốn năm liền! Mình cảm nhận được sự an toàn khi người đều dân nhiệt tình, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau.

Mình là một đứa dễ lạc đường. Đường phố Phần Lan lại không có hệ thống biển hiệu dày đặc như ở Việt Nam đâu. Cộng với việc sang vào mùa đông nên cái gì cũng trắng xoá nên mình mất khá lâu để quen dần với giao thông ở đây.

Có lần, mình đi siêu thị nhưng chẳng nhớ đường về nhà và mình phải “cầu cứu” người đi đường. Mặc dù cô đó không nói tiếng Anh lưu loát nhưng lại rất nhiệt tình giúp đỡ mình. Thậm chí cô đưa mình về tận nhà luôn đó! Chính sự nhiệt tình khiến mình chắc chắn với sự lựa chọn của mình hơn và vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà bởi sự ấm áp của người dân nơi đây.

Đây là hai yếu tố đầu tiên mà mình cân nhắc khi chọn Phần Lan. Đi du học là cơ hội bạn sống độc lập hơn. Vì vậy, bên cạnh chất lượng học tập, môi trường sống nên được đặt lên hàng đầu. Nếu đích đến là một đất nước an toàn, hạnh phúc thì gia đình bạn sẽ an tâm phần nào.

3. Mình chọn trường và ngành học như thế nào?

Tiêu chí chọn trường  

Mình bắt đầu tìm hiểu về trường và ngành học dựa theo các tiêu chí ưu tiên nhất định.

Với xuất phát điểm là một học sinh chuyên Hoá, phần lớn các ngành mình chọn liên quan đến Hoá (cụ thể là Chemical Engineering) và các ngành khoa học khác. Giáo dục căn bản (Basic Education) ở Phần Lan luôn được xếp hạng khá cao nên mình cũng tìm hiểu thêm và một phần gia đình mình có khá nhiều người theo ngành này. Năm mình nộp hồ sơ, có một số trường bắt đầu có chương trình đào tạo bằng Tiếng Anh nên mình nộp hồ sơ vào luôn.

Với đa số bạn, ranking của trường trên bảng xếp hạng là yếu tố đầu tiên trong việc chọn trường. Nhưng đối với mình, mình quan tâm nhiều hơn đến ngành học yêu thích và tính trải nghiệm. Và, khả năng tự học rất quan trọng khi bạn học đại học. Tiếp đó là tinh thần giao lưu học hỏi. Nếu bạn tạo được mối quan hệ tốt, việc trao đổi học tập sẽ rất thuận lợi.

Ngành học của mình 

Hiện tại mình đang học ngành Primary Teacher Education (dịch ra là Giáo dục Tiểu học) tại trường.

Giáo dục căn bản ở Phần Lan được đánh giá rất tốt. Vì vậy, việc dạy trẻ em trở thành một công dân tốt được xem trọng hơn so với việc phải học giỏi. Giáo dục miễn phí với mọi người và sự bình đẳng là hai điểm thú vị trong nền giáo dục Phần Lan. Sự bình đẳng với trẻ em khuyết tật hoặc với trẻ em gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức thể hiện ở việc các em được học cùng lớp với các bạn chứ không bắt buộc phải học một lớp đặc biệt dành cho trẻ khuyết tật.

Bình đẳng trong giáo dục với trẻ em khuyết tật
Bình đẳng giáo dục với trẻ em khuyết tật ở Phần Lan.

Ta nói gì khi đánh giá ngành giáo dục ở Phần Lan?

Ngành giáo dục ở Phần Lan được đánh giá rất cao, liên tục đứng đầu trong các bảng xếp hạng thông qua các kỳ thi đánh giá như PISA.

Chương trình học của mình kéo dài 5 năm bao gồm cả chương trình Thạc sỹ với mức học bổng 50% cho năm học đầu tiên và kèm thêm điều kiện duy trì. Mình thấy mức học phí này không quá cao để học tập và trải nghiệm ở một đất nước Châu Âu. Bạn có thể so sánh các mức chi phí du học các nước khác tại đây.

Tại sao ngành Giáo dục tiểu học ở Phần Lan lại được đánh giá cao?

Mình chọn Phần Lan với ngành Giáo dục tiểu học vì họ rất coi trọng giáo viên. Đặc biệt, giáo viên có quyền được làm chủ việc giảng dạy hơn. Chính vì vậy, khi học ngành này mình không chỉ được học về các kĩ năng sư phạm căn bản mà còn cả nghiên cứu nữa, ví dụ như là tâm lý giáo viên có ảnh hưởng đến học sinh như thế nào hay làm thế nào để phương pháp giảng dạy trở nên thú vị hơn …

Chọn ngành: Giáo dục ở Phần Lan
Giáo viên Phần Lan chủ động hơn trong việc giảng dạy.

Ở Phần Lan, giáo viên từ bậc Tiểu học trở lên đều bắt buộc phải có bằng Thạc sĩ, chính vì vậy việc có cho mình một title “Giáo viên chuẩn chất lượng Phần Lan” rất đáng giá đó!

4. Tóm lại…

Phần Lan là một quốc gia đáng sống cùng với chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới. Mình tin rằng đây là một điểm đến du học xứng đáng và sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Mong rằng bài viết có thể giúp ích cho việc tìm kiếm thông tin của bạn.

Nếu bạn còn câu hỏi liên quan đến du học Phần Lan, đừng ngần ngại liên hệ với mình nhé! Mình sẽ giải đáp chi tiết nhất có thể!

Bạn có thể đọc thêm các bài viết về câu chuyện du học, định cư nước ngoài tại đây: duhocdi.com

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top