Blog

Săn học bổng du học Nhật Bản

Như mình đã chia sẻ kinh nghiệm du học Nhật Bản ở lần trước. Trong bài viết này mình sẽ nói sâu hơn về việc săn học bổng như thế nào. Vượt qua 3 vòng thi và nhiều đối thủ khác để giành suất học bổng, dưới đây là câu chuyện của chị Thùy Linh – một người bạn của mình đã từng đậu học bổng Josai International University

Bỏ học để theo đuổi giấc mơ

Tiếp xúc tiếng Nhật từ những năm học cấp 2 là nền móng để Linh thi đậu đại học ngoại ngữ khoa tiếng Nhật. Tuy nhiên, học ở trường thôi thì chưa đủ, Linh muốn học một cách thực tế và trải nghiệm hơn. Thời điểm đó đã là sinh viên năm 3, trăn trở liệu có nên học tiếp hay bỏ ngang. Nhưng nhờ sự động viên, ủng hộ từ gia đình mà chị đã quyết tâm theo đuổi giấc mơ.

Chân dung chị Thùy Linh
Chân dung chị Thùy Linh

Săn học bổng qua mạng

Để không phải mất thời gian học tại trường Nhật ngữ cũng như có thể tiết kiệm tiền học. Linh đã nghiên cứu tất cả các trang web, group, thông tin trên mạng cả tuần trời, cuối cùng chị apply vào học bổng (*HB) qua công ty tư vấn du học KYODAI Đà Nẵng

Linh chọn học HB qua KYODAI Đà Nẵng vì thấy các điều kiện phù hợp với bản thân mình. HB mà Linh đã apply là loại HB riêng của trường nghĩa là được miễn 100% học phí năm đầu tiên. Từ năm thứ 2 sinh viên sẽ làm đơn giảm 30% học phí.

  • Ngoài ra bạn còn có thể săn học bổng toàn phần từ :
  1. Monbukagakusho – MEXT Học bổng chính phủ Nhật Bản
  2. Quỹ Lưu học sinh châu Á ( học bổng Joho)
  3. Học bổng toàn phần ASEAN Nhật Bản

Quy trình xét tuyển và chuẩn bị

  • Sơ tuyển hồ sơ

Sau khi đăng ký nhận học bổng trên web, đã có mail từ trường yêu cầu Linh chuẩn bị hồ sơ xét tuyển cho vòng một. Linh đã chuẩn bị bộ hồ sơ gồm những giấy tờ cơ bản cần thiết:

  1. Đơn xin học
  2. Đơn đăng ký học bổng
  3. Học bạ, bằng tốt nghiệp cấp 3
  4. Bảng điểm đại học
  5. Chứng chỉ bằng tiếng Nhật (JLPT)
  • Thi viết luận

Một tuần sau, nhận được thông báo vượt qua xét tuyển vòng một thì Linh phải tức tốc chuẩn bị cho vòng hai thi viết luận và vòng ba thi vấn đáp. Cả hai vòng sẽ được thi trong một ngày. Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi, chị đã lên kế hoạch ôn tập hợp lý. Tìm hiểu những chủ đề, nội dung cần thiết cho bài thi.

  • Thi vấn đáp

Giám khảo của cuộc phỏng vấn là thầy cô giáo của trường đại học Linh ứng tuyển nên chị đã rất hồi hộp. Vì vậy, chị đã tham khảo các video phỏng vấn khác trên youtube, tự suy nghĩ các câu hỏi rồi mỗi ngày đứng trước gương luyện tập. Ngoài ra chị còn chú ý đến ngữ điệu, phong thái, cử chỉ, nói chung chị làm tất cả để đi thi trong trạng thái tốt nhất.

Giới thiệu về trường, ngành học

Trường Linh là trường đại học tư thục, có 3 campus ở Chiba, Chiyoda, Kamogawa. May mắn là Linh được học ở campus chính tại Chiba ngay gần sân bay quốc tế Narita. Trường trang bị trang thiết bị hiện đại, phòng Studio, bảo tàng mỹ thuật, nhà thi đấu thể thao. Vì là trường quốc tế nên các khóa học đều được dạy cả tiếng Nhật và tiếng Anh.

Trường có rất nhiều ngành học: quản lý thông tin khoa học, nhân văn quốc tế, phúc lợi xã hội, dược phẩm y tế, điều dưỡng, truyền thông, du lịch. Linh học quan hệ quốc tế vì được tiếp xúc với nhiều bạn nước ngoài, tìm hiểu văn hóa đa dạng khác nhau. Còn có thể tham gia chương trình trao đổi du học sinh đi học tại các trường ở châu Âu, Á khác.

Kết

Sau gần 5 năm quyết định bỏ học đi theo tiếng gọi của con tim, nghĩ lại Linh thấy mình đã quyết định đúng. Thời gian Linh được nhận học bổng cũng đã khá lâu. Nhưng hi vọng câu chuyện của Linh có thể truyền cảm hứng cho các bạn. Với các bạn đang phân vân như Linh đã từng, hãy mạnh dạn làm điều mình muốn. Sai có thể sửa, vì mình còn trẻ mà!


Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top