Blog

Du học Canada – du học cấp 3 tại Canada

Mục lục đọc nhanh

Du học cấp 3 tại Canada. Cần chuẩn bị những hành trang gì trước khi đi? Dựa trên những suy nghĩ và kinh nghiệm của bản thân trong 4 năm du học ở Canada, cụ thể là Vancouver. Ở bài viết này, mình sẽ nói về quá trình mình chuẩn bị kiến thức và kĩ năng trước khi đi du học Canada.

Lý do mình chọn Canada?

Mình bắt đầu đi du học Canada vào năm lớp 10. Có lẽ các bạn vì tình yêu với nền văn hoá, ngôn ngữ, con người. Hay ngưỡng mộ với nền giáo dục của một đất nước nào đó mà chọn nơi ấy làm đích đến. Với mình, mình chọn Vancouver vì thông qua một người chị thân thiết của mình

Chị ấy đã dành rất nhiều lời khen ngợi cho thành phố của xứ sở lá phong này. Đồng thời, ba mẹ cũng đỡ lo lắng hơn khi có người quen giúp đỡ mình trong những ngày đầu đặt chân đến. Tuy nhiên, không vì thế mà mình lơ là trong việc bồi bổ kiến thức và kĩ năng trước khi đi du học. Bởi vì cuộc sống du học chính là tự lập. Nếu không trau dồi và hoàn thiện bản thân thì sẽ gặp rất nhiều trở ngại sau này.

Chuẩn bị kiến thức trước khi đi du học

Đầu tiên là về kiến thức. Theo mình, kiến thức ở đây bao gồm nhiều sự hiểu biết và kĩ năng khác nhau. Trước khi đi du học, kĩ năng quan trọng nhất cần trau dồi chính là thành thạo ngôn ngữ của quốc gia mà bạn đang nhắm đến. Như ở Canada thì ngôn ngữ đó là tiếng Anh. Trừ khi các bạn đi du học ở Quebec thì phải sử dụng tiếng Pháp.

Nếu kiến thức tiếng Anh của bạn bị thiếu hụt. Bạn sẽ phải học thêm các lớp ELL (dành cho học sinh với tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2). Như vậy sẽ kéo dài chương trình học và chậm trễ thời gian tốt nghiệp

Vì vậy, nên chuẩn bị cho mình kĩ năng sử dụng tiếng Anh tương đối thành thạo. Việc này sẽ giúp các bạn có thể bắt kịp tiến độ học của các học sinh bản địa. Đồng thời cũng dễ dàng hơn trong việc kết bạn, thích nghi với môi trường mới.

Chuẩn bị kĩ năng trước khi đi du học

Một kĩ năng khác cũng không kém phần quan trọng đó là kĩ năng mềm. Bao gồm những yếu tố như làm việc nhóm, tư duy phản biện, diễn thuyết trước đám đông,… Hay đơn giản hơn là kĩ năng sử dụng thành thạo các phần mềm thuyết trình như Powerpoint, Excel, Prezi…

Bên cạnh các hoạt động thuyết trình ở trường lớp. Bạn có thể đăng ký những chương trình như MUN (Model United Nations-Hội Nghị Mô Phỏng Liên Hợp Quốc) để nâng cao quan hệ xã hội.

Tại đây, các bạn sẽ được đóng vai làm đại biểu của mỗi quốc gia trên thế giới để cùng thảo luận về các vấn đề mà thế giới quan tâm. Thông qua đó, mọi người có thể kết bạn từ nhiều nơi khác nhau, học hỏi kinh nghiệm cũng như rèn luyện sự tự tin.

Cuối cùng, nếu có thể, hãy tìm hiểu về văn hoá, lịch sử của Canada trước khi đi du học để tránh bị “ngơ ngác, ngỡ ngàng và bật ngửa”. Đối với những bạn đi du học cấp 3 thì những kiến thức này càng không thể bỏ qua. Vì chương trình học sẽ có những môn liên quan đến lịch sử, địa lý, hệ thống chính phủ của Canada.

Vì vậy, hãy cố gắng trau dồi những kiến thức và kĩ năng đầy đủ để không bị bỡ ngỡ khi lần đầu du học nhé!

Kinh nghiệm bản thân

Mình đã rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết bằng cách

  • Học các lớp có thầy cô giáo người bản địa
  • Tham gia vào các câu lạc bộ có sinh viên trao đổi nước ngoài
  • Đến những nơi có nhiều du khách nước ngoài
  • Đăng ký học luyện thi lấy chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, SAT,…

Sự tự tin là vô cùng quan trọng khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Vì vậy, đừng sợ sệt, đừng e ngại, hãy cố gắng biểu đạt bằng những vốn từ mình có. Từ đó có thể cải thiện dần dần cách phát âm cũng như vốn từ vựng của mình.

Trung tâm tiếng Anh nơi mình từng theo học cũng đã tạo ra rất nhiều chương trình

  • Mình đã được tham gia vào những buổi hùng biện tiếng Anh
  • Cùng các bạn tự đứng ra tổ chức một sự kiện giao lưu tiếng Anh
  • Tổ chức những buổi dạy học từ thiện cho các bạn nhỏ ở trại trẻ mồ côi

Từ đó, có thể nâng cao kĩ năng làm việc nhóm, cũng như nói chuyện trước đám đông.

Lời Kết

Bài viết hoàn toàn dựa trên những kinh nghiệm và trải nghiệm của bản thân mình trong quá trình chuẩn bị trước khi đi du học. Hi vọng mình đã phần nào giúp được mọi người gỡ bỏ thắc mắc về những hành trang cần thiết để chuẩn bị học tập ở một môi trường mới.

Bài viết tiếp theo của mình sẽ tập trung vào việc trang bị những vật dụng như quần áo, đồ ăn, đồ dùng,… trước khi đi du học. Chúc các bạn thành công trên con đường học vấn của bản thân tại Canada!

Nhận tư vấn miễn phí
Chia sẻ qua:

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bài viết liên quan

Scroll to Top