Blog

Chuẩn Bị Du Học Mỹ – Những điều cần biết (2)

Mục lục đọc nhanh

nhung dieu can biet khi chuan bi di du hoc my

Bài viết này mình sẽ tập trung về việc chuẩn bị như thế nào cho hồ sơ cũng như cuộc sống ở Mỹ. Khi bạn đã quyết định đi du học rồi, lựa chọn cấp bậc học và điều kiện để nộp hồ sơ là việc quyết định cơ hội đậu phỏng vấn visa của bạn.

Các cấp bậc đi du học

Hệ thống giáo dục Mỹ khá giống Việt Nam: 12 năm học phổ thông, cao đẳng/ đại học, và sau đại học. Đa số sinh viên quốc tế mình gặp sẽ rơi vào 3 trường hợp.

  • Du học từ cấp 3 (high school)
  • Học cao đẳng cộng đồng (community college) rồi sau đó chuyển tiếp lên đại học (university/college) – Undergraduate
  • Đi sau đại học (master, PhD) – Graduate

Bằng cấp khi học cao đẳng là Associate Degree. Bằng đại học là Bachelor Degree. Trong đó, bạn sẽ được phân biệt là Science/Art. Cụ thể là Associate of Art (AS) và Bachelor of Art (BA) học chuyên về xã hội học và nghệ thuật. Associate of Science (AS) và Bachelor of Science (BS) sẽ học chuyên về toán và các môn khoa học tự nhiên.

Nếu bạn học về y (bác sỹ, dược sỹ,…), bạn sẽ phải nộp hồ sơ vào trường y (med school) khi đã đủ điều kiện yêu cầu từ pre-med school.

Những điều cần biết khi nộp hồ sơ xin du học

Chứng minh tài chính

Nếu bạn có học bổng 100% thì bạn sẽ không phải chứng minh tài chính. Còn những trường hợp còn lại, bạn sẽ phải chứng minh gia đình mình có khả năng trả phần học phí còn lại và các sinh hoạt phí. Các loại fee đã được liệt kê trong I-20.

Học bạ

Đối với bản thân mình thì mình thấy chỉ cần học bạ ở trường cấp 3, tốt nghiệp loại khá trở lên và nhà có chút tiền tiết kiệm, trên 500tr thì bạn có thể nộp hồ sơ đi du học tự túc, hoặc xin học bổng 25% and up.

Học bổng bạn nhận được càng cao, tài chính bạn cần chứng minh càng ít.

Chứng chỉ tiếng anh

Tùy mỗi trường sẽ có yêu cầu về tiếng anh. Thông thường thì CC sẽ yêu cầu IELTS trên 5.5. University: IELTS 6.5++ và TOEFL 80++. Yêu cầu về chứng chỉ tiếng anh sẽ được nêu rõ trong website của trường bạn nộp hồ sơ

Một điểm nho nhỏ là mặc dù bạn có nộp chứng chỉ, thường trường sẽ yêu cầu bạn làm cái test là TSI để kiểm tra trình độ tiếng anh và toán trước khi đăng ký lớp.

Mức học phí và sinh hoạt

Mức học phí sẽ khác nhau tùy vào khu vực. Nhưng xét về mặt trung bình thì CC sẽ khoảng $4000-$6000/mùa, University thì $12,000-$25,000/mùa. Mức học phí này không bao gồm các trường đại học tư.

Một lưu ý nho nhỏ là khi bạn đăng ký học, bạn sẽ được mua bảo hiểm sức khỏe kèm theo. Bảo hiểm khoảng trên dưới $1,000/mùa học. Bảo hiểm thường không bao gồm chi phí khám chữa mắt (vision) và răng (dental).

Sinh hoạt phí cũng vậy. Vì mình ở Texas nên sinh hoạt phí sẽ bao gồm: tiền ăn ở và tiền xăng xe. Trừ trường hợp bạn ít đi lại, và ở gần trung tâm (downtown/ city center), việc tự lái xe sẽ giúp bạn quản lý thời gian hơn. Trung bình 1 tháng sinh hoạt phí của mình khoảng $400. Tiền thuê nhà $350-$500.

Giai đoạn chuẩn bị hồ sơ – phỏng vấn xin visa

Nộp đơn xin I20

I-20 - ho so - giay to can thiet di phong van du hoc My
Đây là đơn mình đã viết

Khi bạn đã quyết định trường mình đã chọn, bạn sẽ phải chuẩn bị thông tin cũng như điền hồ sơ online để xin I-20. I-20 là giấy chứng nhận cho sinh viên có đủ điều kiện di trú hợp pháp để đi học.

Bạn phải nộp hồ sơ trước hạn deadline của trường. Cho mùa fall thường khoảng tháng 3-6 và mùa spring thì từ tháng 8 đến tháng 11.

Nộp đơn phỏng vấn visa du học

Sau khi xin I-20, bạn sẽ được đặt hẹn để phỏng vấn xin visa. Một số câu hỏi thường được phỏng vấn bao gồm: Bạn sẽ ở đâu? Trường nào? Tại sao bạn chọn thành phố/trường đó? Bạn sẽ sống với ai? Kế hoạch/ dự định sau khi học xong sẽ như thế nào? etc.

Bạn phải mặc trang phục lịch sự (formal attire) khi đi phỏng vấn.

Giai đoạn chuẩn bị qua Mỹ

Chuan bi gi khi di my - hanh ly
Hành lý mình chuẩn bị khi đi

Sau khi bạn đã đậu phỏng vấn thì bạn nên đặt vé máy bay càng sớm càng tốt. Gần tới ngày học, số lượng du học sinh qua Mỹ sẽ đông, giá vé càng cao khi càng cận ngày bay.

Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị:

Sức khỏe

Các bạn nên đi khám chữa răng nếu cần thiết. Mình vừa dắt bạn mình đi nhổ 4 cái răng khôn với chi phí trên $3000, chưa kể tiền chụp X-ray. Nhổ răng khôn thường bảo hiểm ít cover nên bạn sẽ trả hết nhé (out of pocket).

Bên cạnh đó, chi phí thay kính cũng khá cao. Giá thấp nhất cho một lần đo kiếng là $50, và thay kiếng khoảng $50-$200.

Hành lý

Về áo quần, bạn chỉ nên mang vừa đủ mặc thôi nhé. Ở Mỹ thì giá cả quần áo có thể giao động từ siêu rẻ đến siêu mắc ý. Nên dù có thiếu áo quần gì, chỉ cần ra chợ là bạn có thể gom về nguyên tủ đồ rồi nè.

Về thực phẩm thì mình thấy chỉ nên đem đủ mì gói cho nhiều lắm 2-3 tháng đầu thôi nha. Mình thấy chợ châu Á ở đây nhiều lắm, đủ loại đồ ăn cho mọi người lựa chọn luôn. Đem nhiều quá, vừa không có chỗ cất giữ, vừa không đúng quy định thì sẽ bị lấy ra vứt ở sân bay đấy. Mỹ cấm mang các loại thịt thà, rau tươi nên các bạn phải cẩn thận nhé.

Mình thấy nhớ nhất là bánh tráng khi qua Mỹ thôi…

Ăn uống

Các bạn nên học một số món ăn cơ bản để phòng khi quá ngán mì gói hoặc đồ ăn Mỹ nhé. Đồ ăn Mỹ siêu rẻ, nhưng cũng siêu béo (toàn cheese và đường không thôi). Và các bạn nhớ cẩn thận khi ăn đồ Mỹ nhé. Mình lên cũng khoảng 5kg vì bị đồ ăn cám dỗ rồi đấy…

Các bạn đã chuẩn bị qua Mỹ chưa? Hãy tìm đọc bài Cuộc sống du học Mỹ – Những điều cần biết (3) để hiểu thêm về cuộc sống Mỹ nhé.

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top