Blog

Chuyện chọn trường và ngành: Tớ đã “va vào” Hà Lan…

Mục lục đọc nhanh

Tớ đã “va vào” Hà Lan để học ngành yêu thích ở ngôi trường mơ ước! Du học Hà Lan đối với tớ là cả một chặng đường dài và rất thú vị. Câu chuyện bắt đầu từ ngày đầu tớ bắt đầu việc chọn điểm đến du học, ngôi trường và ngành học yêu thích. Cùng xem nhé!

1. Tớ là ai?

Tớ là Trang, 18 tuổi. Hiện tại tớ là du học sinh Hà Lan tại Erasmus University Rotterdam. Ngành học chính của tớ là Truyền thông (Communication and Media) và tớ học thêm ngành phụ là Tâm lý học (Psychology). Tớ vừa trải qua năm nhất bằng hình thức học online, và tớ dự định sang Hà Lan trong năm nay để tiếp tục chương trình học tại trường.

2. Hà Lan – tại sao tớ chọn đất nước này?

Tớ chọn du học nước ngoài là vì…

Một điều chắc chắn là du học nước ngoài sẽ đem đến cho tớ những trải nghiệm vô cùng mới.

Tớ muốn bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Bước ra khỏi những nơi thân thuộc nhất với tớ, tớ cảm thấy bản thân sẽ có bước nhảy lớn hơn. Với một môi trường hoàn toàn mới lạ, tớ tin rằng mình có thể học hỏi được nhiều điều và phát triển đến mức cực hạn. Vì vậy, tớ chọn bước ra khỏi Việt Nam và tiến tới Châu.

Sở thích của tớ là đọc sách, đặc biệt là sách khoa học – non-fiction. Tớ thường đọc những cuốn sách viết bởi các giáo sư đến từ những trường Đại học lớn trên thế giới. Cách viết của họ rất lôi cuốn và đầy kiến thức, khác hẳn với văn phong của Việt Nam. Mê mẩn những cuốn sách và ngưỡng mộ những tác giả viết ra chúng, tớ đã mang trong mình ước mơ được học ở trường Đại học quốc tế lớn và gặp gỡ trực tiếp những giáo sư đã viết ra những cuốn sách đó. Một trong số những cuốn sách đó có thể kể đến như: 12 rules for life của Jordan B. Peterson, Why We Sleep của Matthew Walker, Mindset của Carol Dweck, The Upside of Stress của Kelly McGonigal, Grit của Angela Duckworth,…

12 rules for life của Jordan B. Peterson – người mà tớ ngưỡng mộ

Bắt đầu tìm hiểu việc đi du học – chọn đất nước nào?

Đi du học bắt đầu một cách rất tự nhiên với tớ. Thông qua sự chia sẻ của anh chị, tớ bắt đầu tìm hiểu các đất nước qua nhiều nguồn tin.

Đầu tiên là Singapore. Qua quá trình tìm hiểu, tớ ấn tượng với Singapore vì lối sống xanh sạch và văn minh của họ. Tớ còn tìm hiểu về Mỹ vì việc chọn Mỹ là điểm đến du học rất thịnh hành. Và tớ lên mạng tìm các anh chị đã đi du học và đang học tập ở đó, đọc các câu chuyện chia sẻ, review của mọi người. Tớ còn xem các vlog của du học sinh để có thêm nhiều thông tin. Tớ thích Nhật, Mỹ, Singapore nhưng tớ vẫn quay về chọn Hà Lan.

Tại sao vậy?

Ban đầu tớ tìm hiểu về Singapore. Và tớ thấy thích đi du học Singapore vì công nghệ tân tiến ở đó. Với Nhật, tớ lại thích Nhật Bản vì pop culture của họ như anime và manga. Sau đó, tớ biết có rất nhiều lựa chọn ngoài kia nên tớ bắt đầu cân nhắc kỹ càng hơn.

Sở thích của tớ là bullet journal cùng anime và manga

Tớ xem xét tiêu chí thực tế và phù hợp với bản thân mình hơn. Tớ quan tâm hơn đến chất lượng giảng dạy, về con người, môi trường sống: xã hội bình yên hay bạo loạn; môi trường học ra sao,.. Và còn xem xét ranking của trường trên bảng xếp hạng để có cái nhìn khách quan.

Tớ còn xem xét tiêu chí về ngành học: đất nước có ngành học yêu thích không, ngành học ở đất nước đó phát triển mạnh không, môi trường giáo dục và trang bị hiện đại giúp ích như nào cho việc học tập. Đó là những tiêu chí đầu tiên mà hướng tới.

Có bạn hỏi tớ là tớ có xem xét đến cơ hội việc làm ở đất nước đó không. Câu trả lời của tớ là không. Vì tớ nghĩ điều đó còn cách tớ rất xa, tớ muốn học lên cao hơn và hơn nữa. Và tớ cũng chưa quyết định là sẽ làm việc tại nước ngoài hay trở về Việt Nam.

3. Tớ tìm hiểu để chọn trường và ngành học

Tớ lựa chọn và tìm hiểu những ngành học mà tớ yêu thích. Đó là Truyền thông, Marketing và Graphic Design (thiết kế đồ họa). Và tớ đặc biệt tập trung vào Hà Lan và Anh Quốc.

Quá trình apply của tớ khá đặc biệt. Tớ đã apply bốn trường. Một trường Nghệ thuật ở Anh Quốc với ranking thứ 2 thế giới, ba trường Đại học hàng đầu ở Hà Lan với ba ngành là Thiết kế đồ họa (Graphic Design), Truyền thông và Phương tiện (Communication and Media) và ngành Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX Design). Kết quả là tớ đỗ cả bốn trường, trường thì cho tớ học bổng, trường thì cho tớ tham gia vào chương trình học đặc biệt dành cho học sinh ưu tú.

Tớ và các bạn cùng chí hướng

Trong quá trình tìm hiểu, tớ tham dự rất nhiều hội thảo nhưng nó không giúp ích được nhiều. Thông tin tớ biết được qua hội thảo phần lớn rất chung và phổ biến, ai cũng biết. Nguồn thông tin chủ yếu tớ có được là thông qua agency tư vấn du học và website trường. Đó là hai nguồn thông tin chính, hữu ích cho tớ. Nếu cậu quan tâm thì cậu có thể tìm hiểu du học Hisa nha. Hoặc cậu có thể tham khảo các agency uy tín nhé!

4. Sau khi chọn trường và ngành học, tớ làm gì?

Một việc nên làm sau đó là chuẩn bị tâm lý trước khi du học.

Tớ đã tìm đến và hỏi rất nhiều người quen là anh, chị đang học tập và sống ở Hà Lan. Tớ hỏi rất nhiều câu hỏi. Giả dụ như nếu tớ sống ở đó thì tớ sẽ gặp khó khăn lớn nào? Có sự khác biệt nào quá lớn không? Và anh ấy rất nhiệt tình hướng dẫn và chia sẻ, cho tớ nhiều lời khuyên thực tế.

Năm đầu tớ học online, tớ còn hỏi thêm các bạn, anh chị cùng ngành, cùng trường. Các anh chị rất nhiệt tình nói chuyện và chỉ cho tớ nhiều điều. Và tớ tham gia Hội sinh viên Việt Nam tại Hà Lan – nơi có các sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hà Lan. Các anh chị trả lời rất nhiệt tình và nhờ giao lưu, nói chuyện với mọi người giúp tớ yên tâm hơn phần nào. Vì vậy, tớ không quá lo lắng về việc tớ khó thích nghi ở môi trường mới vì tớ biết sẽ có người giúp đỡ và chỉ dẫn cho mình.

Hiện tại tớ đang học cách kiểm soát chi tiêu của bản thân để quản lý bản thân khi sống ở Hà Lan. Vì tớ tiêu tiền rất nhanh và chính bản thân tớ không nhận thấy điều đó. Bố tớ cũng góp ý với tớ là tớ phải có kế hoạch tiền bạc vì kĩ năng này rất quan trọng. Đây sẽ là một kĩ năng mới mà tớ phải học.

5. Cuối cùng,…

Mong bài viết của tớ có thể cung cấp cho cậu những thông tin cho hướng đi của cậu. Nếu cậu có thắc mắc gì liên quan đến bài viết của tớ, hãy hỏi tớ ngay! Tớ sẽ giải đáp cậu thật chi tiết nhé!

Cậu có thể đọc thêm những bài viết khác tại duhocdi.com nhé!

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top