Blog

Trải nghiệm 1 tuần làm tình nguyện viên ở Nhật

tình nguyện viên ở Nhật Bản

Đăng ký tham gia chương trình tình nguyện viên nước ngoài như thế nào?

Để đăng ký chương trình bạn phải thông qua một tổ chức tại Việt Nam. Các tổ chức này có nhiệm vụ kết nối, giúp bạn nộp hồ sơ và làm giấy tờ bảo lãnh để xin visa dễ hơn.

Ở Việt Nam có 2 tổ chức uy tín nhất là SJvietnam và Aiesec. Chương trình mà Nhung tham gia là liên kết với SJvietnam, đây là tổ chức có nhiều chương trình tình nguyện viên nhất cả ở Việt Nam và nước ngoài để tham gia.

Chương trình tình nguyện thường được gọi là workcamp.

Selfie với nhóm tình nguyện

Cách thức tham gia:

Bước 1: Đầu tiên bạn phải liên hệ với SJvietnam qua email hoặc gọi điện để chọn chương trình phù hợp với sở thích và thời gian. Có chương trình dưới 30 ngày (thường 1-2 tuần) và trên 30 ngày (có thể 1-3-6 tháng)

Bước 2: Nộp phí tham gia.

Có 2 loại phí: một là phí làm hồ sơ giấy tờ bảo lãnh cho bạn từ SJ. Mặc dù,SJ là tổ chức phi lợi nhuận nhưng cũng phải có phí để làm hồ sơ cho bạn chứ đúng không. Năm 2015, mình nộp đâu đó 2,5 triệu và chương trình mình tham gia miễn phí từ bên Nhật.

Phí thứ 2 là loại phí workcamp do bên tổ chức ở nước đó tính. Phí thì tùy nha, có nơi miễn phí có nơi tính phí. Bạn có thể cân nhắc giữa các loại workcamp phù hợp với bạn.

Bước 3: Nộp hồ sơ để xét duyệt. Mỗi chương trình có một yêu cầu riêng nhưng chung quy là không khó. Với workcamp của Nhung đi thì chỉ cần biết tiếng anh, tính cách hòa đồng,… thôi.

Bước 4: Sau khi hồ sơ bạn được bên workcamp duyệt thì SJ sẽ có thư bảo lãnh cho bạn và giấy tờ xác nhận cả bên chương trình ở nước kia để xác nhận bạn qua nước đó để tham gia chương trình.

Bước 5: Có hết giấy tờ thì chúng ta làm visa thôi, đậu visa thì báo bên kia và mua vé máy bay, sắp xếp chương trình alehap đi thôi.

Chi phí:

Ngoài các phí đóng cho tổ chức tình nguyện ra thì bạn phải tự lo phí visa, vé máy bay, phương tiện đến nơi làm tình nguyện và các chi phí mua sắm du lịch cá nhân. Chương trình Nhung tham gia thì bao gồm ăn ở hết trong quá trình ở đó không tốn gì cả.

Chương trình hòa nhạc các tình nguyện viên tổ chức cho các em nhỏ

Trải nghiệm 1 tuần làm tình nguyện viên ở Nhật Bản

Hồi năm 2015, Nhật còn cho người Việt xin visa thời hạn tận 1 tháng. Nhung lấy 2 tuần để đi du lịch Nhật Bản một mình còn tuần cuối đi tình nguyện.

Nghe đi tình nguyện Nhung và hầu hết các bạn sẽ nghĩ là làm các công việc tương tự kiểu đi mùa hè xanh hồi học đại học. Nhưng chương trình của Nhung thì hoàn toàn khác những gì Nhung tưởng tượng.

Nhung đến với Nhật vào giữa tháng 11 thời điểm rực rỡ nhất của mùa thu lá vàng đỏ khắp nơi ở phố cổ Kyoto. 2 tuần du lịch ở Nhật thiệt sự quá đã.

Sau 2 tuần Nhung dùng JR pass để đi tới khu Iwate rồi người của trung tâm tình nguyện đón Nhung và các bạn khác tại ga. Xe đưa chúng mình tới khu giống trung tâm văn hóa thanh niên, ở đây có đầy đủ phòng ngủ rất khang trang, phòng tắm có onsen, khu ăn uống, nhà thi đấu rất lớn.

Chỗ mình ở còn có view ra núi lửa, nằm gần phía Bắc nên thời tiết lạnh hơn và dưới đất đã bắt đầu đóng tuyết, lần đầu được nhìn thấy tuyết dưới chân trắng xóa mình phấn khích vô cùng.

Trong 1 tuần làm tình nguyện viên mình tăng ít nhất 1 kg, ngày nào cũng được ăn 3 bữa buffet rất ngon miệng. Mỗi ngày chúng mình đều cùng nhau trang trí cho khán đài tổ chức giáng sinh và chương trình văn nghệ. Rồi nghĩ ra các trò chơi giao lưu với các em nhỏ, 1 ngày được đi học trượt băng để dạy cho các bé.

Chuẩn bị tiệc giáng sinh cho các em nhỏ

Chỉ có 2 ngày cuối tuần chúng mình mới được gặp các em nhỏ cùng toàn bộ nhân viên tình nguyện của công ty HSBC, đây là chương trình của HSBC tài trợ.

Điều tuyệt vời nhất trong những trải nghiệm mình có ở đây là được chứng kiến thái độ và sự dạy dỗ chu đáo của trẻ em nhật.

Lúc chúng mình đi qua một nhóm bé tiểu học các em cùng thầy đồng loạt cúi đào chào tụi mình, nhưng không phải là do thầy bảo đâu, hoàn toàn là tự giác. Tới giờ ăn các em tự biết rửa tay theo 3 bước, đến giờ cùng nhau đi súc miệng chuẩn bị đi ngủ mà không cần ai nhắc.

Nói về thái độ và sự tôn trọng có lẽ nhiều người lớn sẽ nhận thấy là thua trẻ em Nhật. Chính văn hóa và cách ứng xử tuyệt vời đó khiến mình ngưỡng mộ và yêu thích nước Nhật hơn cả.

Kỉ niệm sau chuyến đi cùng những bài học bổ ích

Chuyến tình nguyện này giúp cho mình quen rất nhiều bạn tốt, từ cô bạn hiền và siêu nhiệt tình đến từ Jakarta, cô bạn Hàn Quốc đang sống ở Mỹ và anh chàng thân thiện cao mét 9 ở Na Uy cùng những người bạn khác. Chúng mình vẫn giữ liên lạc với nhau và mình may mắn được gặp lại 2 bạn ở Việt Nam.

Điều tuyệt vời bên cạnh đó là mình được tiếp cận nhiều hơn với văn hóa Nhật, được trải nghiệm những hoạt động hay ho, đó là lý do vì sao mà các bạn Tây siêng đi tình nguyện như vậy.

Đặc biệt là nhờ chương trình này việc làm visa Nhật của mình dễ hơn rất nhiều. Ước gì quay lại thời tuổi trẻ mình sẽ đi nhiều chương trình hơn, đi dài hơn. Vì vậy qua bài viết này, mình rất hy vọng sẽ truyền được động lực cho các bạn trẻ Việt Nam tham gia các workcamp tình nguyện thú vị ở nước ngoài.

Sau chuyến đi Nhật thích quá nên mình cũng “apply” một workcamp tại Hà Lan 2 tuần cũng đậu luôn nhưng đáng tiếc bị rớt visa. Ở Châu Âu có nhiều chương trình rất thú vị như tu sửa lâu đài, hái nho, làm vườn…

Thực sự, làm tình nguyện viên sẽ giúp tiếng Anh của bạn tốt hơn, mạnh dạn, thân thiện hơn và được tiếp xúc với nhiều bạn từ khắp nơi trên thế giới, rất đáng để bạn dành tiền đi luôn. Nếu chưa có kinh phí bạn có thể tham gia trước các chương trình trong nước cũng rất hay.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top