Blog

NHỮNG “NỖI SỢ” DU HỌC PHẦN LAN?

Mục lục đọc nhanh

https://www.worldatlas.com/articles/why-is-finland-called-a-land-of-a-thousand-lakes.html

Hành trang đầu tiên cho các bạn khi tìm hiểu về đất nước, con người và du học Phần Lan. Những câu chuyện và trải nghiệm thực tế của Gin sẽ đồng hành với bạn!

Gin là?

Gin Phạm tại Helsinki - Phần Lan
Nguồn: Gin Phạm (Helsinki – Phần Lan)

Chào các ấy, tớ là Gin. Hiện tớ đã gần 30 nồi bánh chưng. Tớ đã từng học tập 5 năm tại Châu Âu. Chuyên ngành của tớ là Quản trị Du lịch, Khách sạn và Nhà hàng. Hiện nay tớ đang sống và làm việc tại TP.HCM. Tớ là một nhân viên văn phòng, một đầu bếp, một writer và một người truyền cảm hứng. Sau đây câu chuyện của tớ xin được phép bắt đầu:

Đi du học?

Gin của 2011 – học cử nhân Luật Quốc tế tại Học Viện Ngoại Giao. Nhưng Gin đam mê bếp núc, nấu nướng rồi du lịch khắp nơi, thưởng ngoạn. Giấc mơ đã thôi thúc Gin quyết tâm theo đuổi đúng ngành mà mình yêu thích tại Châu Âu.

Du lịch, khách sạn là ngành học nổi tiếng tại các nước như Thụy Sỹ, Pháp, Hà Lan. Thế nhưng đấy, một ngày đẹp trời Gin lại chọn Phần Lan. Hành trình của Gin chính thức bắt đầu.

Thời tiết Phần Lan

Du học Phần Lan
Nguồn: indonesiatatler.com

Không thể phủ nhận được sự hoang mang ngay từ khi bắt tay vào mò mẫm tìm hiểu. Phần Lan ở đâu? Thời tiết thế nào? Có 4 mùa như ở Hà Nội không? Và câu trả lời là:

  • Nằm ở cực Bắc của Châu Âu
  • “Nàng” xuân từ tháng 2 đến tháng 5 (0-10 độ C)
  • Mùa hè từ tháng 5 đến giữa tháng 9 (10-25 độ C)
  • Thu đến và đi rất nhanh, chỉ phập phồng từ tháng 10 đến tháng 11
  • Mùa đông sẽ từ tháng 12 đến tháng 3 (nhiệt độ có thể xuống tới – 40 độ C)

Con người Phần Lan

Phần Lan
Nguồn: rt.com

Chuyên mục này là cái mà 2 vị phụ huynh của Gin lo lắng vô cùng. Người ta khác từ ngôn ngữ, văn hóa rồi cách sống. Liệu con có hòa nhập được không? Con có tự lo một mình được không? Có kết bạn được không? Con có bị kì thị chủng tộc không? Và lại hằng dài xa số câu hỏi.

Ngôn ngữ chính của Phần Lan là tiếng Phần và cả tiếng Thụy Điển, tiếng Anh. Tiếng Phần có liên quan chặt chẽ với tiếng Estonia và tiếng Karelian. Con người nơi đây ít nói, nhìn khá lạnh lùng do môi trường sống và khí hậu.

Người Phần được đánh giá là rất có ý thức dân tộc và tính đoàn kết cao. Họ có niềm tự hào rất lớn với bộ môn thể thao truyền thống Ice Hockey – Khúc côn cầu.

Người Việt ở Phần Lan có đông không?

Tâm lý chung của du học sinh Việt Nam khi chuẩn bị đi là sợ bơ vơ, lạc lõng. Liệu có nhiều người Việt Nam không nhỉ? Mọi người có giúp đỡ mình không? Mọi người có tốt không?….v….v

Mật độ sinh viên mình ngày ấy còn thưa thớt. Có nhiều bạn còn không biết Phần Lan là nước nào? Là Ba Lan hay Hà Lan? Thông tin ngày đó chưa được phổ biến như bây giờ. Tuy nhiên những đàng anh, đàn chị đi trước cũng cố gắng cung cấp thông tin đầy đủ. Sẵn sàng hỗ trợ các thế hệ tiếp nối hòa nhập.

Và sự thật của những bước chân đầu tiên….

Sân bay Vantaa
Nguồn: Gin Phạm

26/8/2011 – Bay đến Phần Lan

Gin chính thức lên chuyến bay từ Hà Nội yếu dấu, bay transit qua Frankfurt – Đức và đến Helsinki. Đầu tiên là những cảm xúc bỡ ngỡ, lo lắng xen lẫn với hồi hộp, xúc động. Tiếp đến, Gin bước chân ra khỏi sân bay Vantaa với một núi hành lý. Tớ may mắn được một người quen đón tại sân bay và dẫn về bến tàu/xe Rautaa tại trung tâm. Sau đó đón chuyến tàu bon bon tiếp theo về nơi mình học.

Khệ nệ cùng đồ đạc nặng nề, lên xe, trả tiền vé, đặt đồ vào khu vực của khách. Nhìn ra cửa số cùng không khí trong lành, bất chợt thốt lên”Ôi mình ở Châu Âu thật rồi này!”

Thời tiết mê lắm, cảm giác của cái đứa bị xoang bao lâu như mình như được giải thoát. Chả có chút ẩm ướt hay khó chịu nào. Nỗi “sợ” về thời tiết tạm thời được bỏ qua. Lên đường về Vaasa, tối muộn được mấy chị Việt Nam quen trước khi qua đón đưa về nhà. Ngồi unpack (tháo rỡ) đồ đạc mới thở phào “Xa bố mẹ thật rồi”… Tự dưng trầm ngâm suy nghĩ xíu xíu.

29/8/2011 – Ngày đầu tiên đi học

Một bạn sinh viên khóa trên đã đón Gin và cùng đi bộ đến trường. Trường của Gin cổ kính, đẹp và rất lớn. Những khung cửa sổ siêu cao khổng lồ từng chỉ trong tưởng tượng. Đến 2/9, lá vàng rơi đầy sân, buồn đến rơi lệ – Quốc khánh đầu tiên biết sợ sự cô đơn

Tuần sau đi khám sức khỏe theo yêu cầu của trường, kết quả là đi lạc mất cả tiếng. Hồi đó còn chưa dùng Smart Phone, cứ khư khư em Nokia chạy lung tung. Rồi gặp một bác người Phần, mình thì nói tiếng Anh, bác thì nói tiếng bản địa. Nhưng bác cũng hiểu sơ sơ được mình muốn tìm đường đến trung tâm y tế. Với ngôn ngữ hình thể đầy dễ thương, bác vẫn thành công chỉ cho Gin đến đúng chỗ. Người Phần Lan đáng yêu mà.

Mấy bữa, mình được các anh chị người Việt rủ rê tụ tập, gặp gỡ và ăn uống. Mọi người không quá đông, chừng gần 15 người. Có anh chị qua đây lao động và sinh sống, còn lại là sinh viên. Mỗi người một câu chuyện, mỗi người một cái duyên với đất nước lạnh giá này. Nghe xong mình chỉ biết “Những năm tới sẽ thú vị lắm đây”

Du học Phần Lan
Nguồn: Gin Phạm

Giữa tháng 10/2011 – Mùa đông đầu tiên ở Phần

Gin tận hưởng tuyết
Nguồn: Gin Phạm

Tuyết rơi đầu mua, Gin và mấy chị chơi cùng chạy ra đường chụp ảnh. Ánh mắt lấp lánh sung sướng, bàn tay nắm những bông tuyết nhỏ, tan ra nhẹ nhẹ. Cô gái 20 chính thức biết tuyết là gì. Những ngày của mùa đông, lạnh căm căm. Vaasa gần biển, vừa tuyết vừa gió, có bữa còn mưa, nhiều lúc thấy ghét thời tiết thật sự.

Nhưng mà Gin tâm đắc nhất là dù trong nhà, trường học hay khu giặt, sauna đều có lò sưởi. Ngay cả sàn nhà tắm của mình cũng ấm, chỉ 5 phút sau là khô cong.

Hệ thống nóng lạnh luôn được đảm bảo, nước lạnh được sử dụng là nước uống trực tiếp. Nước nóng thì tuyệt đối không được uống mà chỉ được dùng cho những mục địch khác thôi. Vậy nên Phần Lan lạnh đấy mà ấm áp lắm lắm nhé.

Tạm kết nỗi “sợ”

Gin ở Phần Lan
Nguồn: Gin Phạm (Helsinki – Phần Lan)

Ai bảo đi du học là sướng? Ngoài những niềm vui, hạnh phúc cũng là những ngày buồn đến nao lòng. Nhớ nhà đến cùng cực khi cả nhà đang đón Tết, xem pháo hoa, cúng Giao thừa. Mình thì miệt mài đi làm thêm và tự động viên bản thân cố gắng nhìn về phía trước.

Khi bạn hỏi Gin “Nếu cho chọn lại, Gin có chọn đi Phần không?” – 1000000% là YES. Chắc chắn Gin vẫn chọn sẽ chọn quê hương thứ 2 này. Nơi cho mình thêm 1 gia đình, những anh chị em, bạn bè tuyệt vời. Không thể quên những trải nghiệm mà không phải ai cũng có cơ hội trong đời.

Bởi vậy, cái tình đủ ấm vẫn níu chân mình dù có đi qua bao nhiêu đất nước. Nơi đó yên bình nhất, chỉ cần đáp máy bay xuống Vantaa – chính là được VỀ NHÀ.

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

1 thought on “NHỮNG “NỖI SỢ” DU HỌC PHẦN LAN?”

  1. Pingback: 5 "nhất" của Phần Lan: cuộc sống, môi trường, an toàn,... 2021 - Blog

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top