Blog

Du học Nga – Các cách du học Nga

du-hoc-nga

Tại sao lại chọn du học ở Nga? Có nên đi học ở Nga hay không? Đi du học Nga bằng cách nào? Chắc hẳn có nhiều bạn sẽ thắc mắc hay phân vân khi đứng trước nhiều con đường với vô số sự lựa chọn. Hãy cùng người bạn của mình kể về cách bạn ấy đã đi du học như thế nào nhé.

Tại sao chọn du học Nga?

Xin chào, mình là Thịnh – du học sinh ở Nga được 6 năm rồi. Hiện tại mình đang học Thạc sỹ về chuẩn đoán hình ảnh và xạ trị. Mình chọn Nga lúc vì trước đi theo chương trình xây nhà máy điện hạt nhân.

Thời điểm đó, đang là sinh viên năm nhất tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh. Thầy dạy môn Lý của mình đã gợi ý và báo chí lúc đó cũng đưa tin nhiều nên mình đã tìm hiểu. Mình đã lên trang vied.vn và apply học bổng, đây là học bổng của nhà nước Việt Nam

thinh-va-nhung-nguoi-ban-cua-minh-trong-ngay-tot-nghiep
Thịnh (áo đen, thứ 2 từ phải sang) và những người bạn của mình trong ngày tốt nghiệp

Chuẩn bị hồ sơ

Theo như mình biết thì có sự khác nhau giữa hồ sơ Cử nhân và Thạc sỹ

  1. Đối với Cử nhân:
    • Học bạ cấp 3
    • Giấy tốt nghiệp cấp 3
    • Điểm thi Đại học
    • Điểm Đại học kỳ 1 (nếu có)
    • Bài luận
  2. Đối với Thạc sỹ:
    • Bảng điểm Đại học
    • Bằng tốt nghiệp Đại học
    • Đề tài nghiên cứu

Trong trường hợp các bạn là Cử nhân học Đại học tại Nga muốn có học bổng Thạc sỹ thì yêu cầu phải đạt loại xuất sắc. Cũng như bạn học Đại học ở Việt Nam thì bằng tốt nghiệp phải là bằng giỏi.

Các cách du học Nga

Theo như mình biết thì có 2 diện đi Nga: một là diện hiệp định (học bổng chính phủ), hai là diện tự túc

Diện hiệp định

Với dạng hiệp định thường sẽ có 2 cách: xét hồ sơ và có giải Olympic

Đối với xét hồ sơ, mỗi năm nhà nước sẽ cho khoảng 1000 suất học bổng cho các cấp độ đào tạo và các ngành khác nhau. Để đạt được học bổng diện này bạn cần có kết quả học tập thật tốt. Có thể đi từ sau khi thi đại học hoặc năm 1 đại học.

Đối với cách còn lại, bạn sẽ phải đạt được giải trong cuộc thi Olympic môn: tiếng Nga, Toán học, Vật lý, Tin học. Được tổ chức bởi trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga. Mỗi năm thường có hơn 200 suất học bổng cho diện này

Diện tự túc

Diện tự túc được hiểu là bạn sẽ không có học bổng của Việt Nam. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có sinh hoạt phí hàng tháng của chính phủ chu cấp (420 USD/tháng). Nhưng bạn sẽ nộp hồ sơ học tập của mình cho phía chính phủ Nga và nhận được học bổng tại trường bạn muốn đăng ký học. Thường sẽ là miễn học phí toàn bộ. Bạn chỉ phải lo tiền chi tiêu, ăn ở thôi.

Cách chọn trường và ngành học 

Phần này nếu nói rõ ra từng trường như thế nào thì khá dài. Quan trọng là bạn phải định hướng được bạn muốn học gì? Tiếp theo, tìm theo ngành bạn muốn học sẽ có một list các trường khác nhau. Sau đó bạn tìm hiểu về plan học tập của ngành bạn chọn ở trường đó như thế nào? Vị trị của trường, du học sinh Việt tại đó và nhiều thứ khác. Bạn muốn biết cụ thể hơn có thể vào fanpage Hội đăng ký Du học NgaStudy in Russia. Hầu như có tất cả những gì cần thiết để chuẩn bị cho một cuộc sống du học không bỡ ngỡ và tốt đẹp.

Trường và ngành mình theo học

Không biết phải gọi là may mắn hay một trạng thái khác khi mình được trải nghiệm học tại 3 ngôi trường trong quảng đời sinh viên của mình

Ban đầu mình học tiếng 6 tháng và năm 1 tại Far Eastern Federal University (FEFU). Nhưng vì phải dừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân dẫn đến việc trường không đào tạo ngành đó nữa nên mình đã phải chuyển trường. Toàn bộ hồ sơ hay công tác chuyển trường đều được nhà nước phụ trách, mình chỉ việc xách vali lên và đi thôi. Từ FEFU mà chuyển sang trường mới phải mất 9 tiếng bay (cách nhau 7 múi giờ)

Trường mới của mình là trường năng lượng nguyên tử Obninsk (IATE). Dưới cơ sở là một chi nhánh của trường Đại học năng lượng hạt nhân quốc gia MIFI thì nay hai trường đã xác nhập và có tên mới là IATE MIFI. Sau đó mình học Thạc sỹ tại Moscow Engineering Physics Institute (MEPHI)

Khi học Cử nhân mình học ngành năng lượng hạt nhân và vật lý nhiệt. Trong đó, chuyên ngành sẽ chia ra 3 nhánh nhỏ: vận hành nhà máy, thiết kế và sửa chữa, ứng dụng hạt nhân. Mình đã học về ứng dụng hạt nhân và y học, công nghiệp, nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp học lên Thạc sỹ thì mình học chuẩn đoán hình ảnh và xạ trị, học về máy chụp cắt lớp và cách xạ trị ung thư

truong-dai-hoc-FEFU
FEFU

Ngôn ngữ khi du học Nga

Ngôn ngữ chính vẫn là tiếng Nga nhưng cũng có nhiều du học sinh học bằng tiếng Anh. Đó là phụ thuộc vào trường và chuyên ngành của bạn. Nếu bạn không biết gì về tiếng Nga thì khi qua đây sẽ được học tiếng Nga trong khoảng 6 tháng sau đó thi và nhận bằng tiếng Nga B1 để đủ điều kiện học đại học. Đối với những bạn học tiếng Anh thì khi đăng ký du học bắt buộc yêu cầu có IELTS (chỗ này mình không chắc lắm mà thường là vậy).

Kết

Dù bạn đi đến đâu, học trường nào, ngành gì thì qua bài chia sẻ này hi vọng có thể giúp ích bạn hiểu thêm một chút về cách du học ở xứ sở Bạch Dương như thế nào.

Xem các bài viết khác của duhocdi

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top