Blog

Cuộc sống du học Phần Lan – cách đi lại di chuyển

Ngay từ ngày đầu sang Phần Lan mình đã tốn kha khá tiền cho việc di chuyển mà theo mẹ mình vẫn hay nói đùa là tiền để học khôn. Nên mình viết bài này hướng dẫn cho các bạn từ A-Z về cách đi lại ở Phần Lan để không bị bỡ ngỡ khi mới qua.

Mục lục đọc nhanh

Bay đến Phần Lan và đi về ký túc xá

Mình sang Phần Lan từ năm 2015, thời đấy vẫn còn khá thiếu thốn thông tin về du học Phần Lan so với bây giờ. Nộp hồ sơ, thi cử và đậu vào trường chỉ mới là bước đầu. Sau khi nhận được thư mời nhập học, mình bắt đầu bước tiếp theo là xin giấy phép cư trú (residence permit) và mua vé để sang Phần Lan.

Vì là lần đầu bay quốc tế và mình học tại thành phố Jyvaskyla chứ không phải là Helsinki nên mình đã sợ phải tự di chuyển. Ngoài ra hành lý nhiều cũng là 1 trong những lý do khiến mình quyết định mua vé bay từ Sài Gòn đến Jyvaskyla với 2 chỗ chuyển tiếp là Singapore và Helsinki.

Sân bay Helsinki

Tiền vé máy bay mắc hơn tầm 200e so với vé chỉ đi đến Helsinki và ngoài ra mình còn tốn 1 khoản là 60e cho tiền taxi vì không có xe bus từ sân bay Jyvaskyla về trung tâm thành phố.

Nếu như được chọn lại và có thông tin kỹ càng hơn, thì mình sẽ chỉ bay đến Helsinki rồi mua vé tàu đi đến Jyvaskyla. Tuy nhiên 1 khó khăn trong việc mua vé tàu là bạn phải có tài khoản ngân hàng ở Phần Lan, nên nếu bạn có quen ai để nhờ mua vé tàu thì bạn sẽ tiết kiệm được kha khá nha.

Tips hay: Nếu bạn vẫn không yên tâm và muốn bay thẳng đến nơi bạn học (Jyvaskyla, Vaasa, Turku…) thì cách tiện nhất là hãy liên lạc với người hướng dẫn của bạn, thường là 1 bạn sinh viên năm 2 tham gia chương trình tutor (người hướng dẫn). Nếu họ có xe hơi thì họ sẽ đón mình.

Bạn cũng nên tìm hiểu trước xem từ sân bay của thành phố nơi mình học có phương tiện công cộng hay xe bus không. Ví dụ như ở Turku thì sẽ có xe bus chạy thẳng từ trước sân bay đến trung tâm thành phố, khá là tiện.

Cách đi lại trong nước

Xe buýt Phần Lan

Về các hãng phương tiện di chuyển ở Phần Lan, hệ thống được phân làm 2 loại là local transportation và di chuyển toàn quốc. Phổ biến nhất cho bus là Onnibus, Savonlinja, Matkahuolto còn tàu thì chỉ có VR.

Mỗi hãng thường khai thác các tuyến đường khác nhau. Ví dụ Savonlinja không có chuyến chạy lên Lapland hoặc Onnibus chỉ chạy đến Rovaniemi và đi lên nữa khu vực Ivalo thì bạn phải đi với Matkahuolto. Tiện nhất thì bạn có thể tìm trên Perille.fi để so sánh giá cả cũng được.

Nếu bạn di chuyển từ thành phố bạn đến sân bay thì đi tàu VR sẽ là cách tiện nhất. Thường tàu sẽ transit ở Tikkurila và chạy thẳng đến phía dưới sân bay và mình chỉ việc đi lên là đến khu check-in.

Đi bus cũng được nhưng bạn phải đến Kamppi và từ đó, phải di chuyển sang ga tàu để đi tàu ngược lên lại sân bay, khá là tốn thời gian và công sức nếu bạn đang mang vác hành lý cồng kềnh và bạn không ở tại Helsinki.

Cách đi lại ở địa phương nơi bạn ở

Trừ Helsinki có hệ thống Metro và tram, thì đa phần những thành phố còn lại chỉ có xe bus. Mình ko nhắc đến taxi vì giá taxi bên này khá là chát so với Việt Nam mình. Giá cho 1-4 người khi di chuyển đoạn đường tầm 6km là 25 euro ☹ Bên này hiện không có Uber hay Grab gì cả.

Bus thì mỗi thành phố sẽ có hệ thống bus riêng và giá cả cũng khác nhau tùy budget của thành phố dành cho phương tiện công cộng vào năm đó như nào. Như năm đầu mình sang thì vé tháng dành cho sinh viên ở Jyvaskyla là 51e 1 tháng.

Hiện tại thì nó là 38e 1 tháng, đã giảm khá nhiều so với lúc trước. Ở Turku thì bus là Foli hay ở Helsinki sẽ là HSL. Mỗi hệ thống bus như vậy đều sẽ có trang web hoặc ứng dụng trên điện thoại riêng để bạn có thể check trước giờ bus, tuyến đường bus đi cũng như nơi dừng và tên các trạm dừng và mua vé nếu cần.

Xe buýt Helsinki


Vé bus được chia làm nhiều loại vé gồm vé lượt, ngày, tháng, quý, năm. Bạn mua càng nhiều thì vé càng rẻ hơn. Nếu bạn là sinh viên và bạn lên kế hoạch di chuyển ổn định hàng tháng thì mình gợi ý là bạn nên mua vé tháng hay quý thay vì vé lượt. Sẽ tiết kiệm được hơn khá nhiều.

Ngoài ra nếu bạn đi chơi ở thành phố khác và dùng phương tiện công cộng nhiều thì mua vé ngày cũng là 1 lựa chọn khá tốt. Riêng đối với Helsinki có Metro và Tram, thì vé được tích hợp theo zone và được quy định về thời gian.

Bạn mua 1 vé di chuyển trong zone AB 1 lượt sẽ có thời gian là tầm 80 phút. Trong 80p đó bạn được quyền di chuyển bao nhiêu lần và với bất cứ loại phương tiện nào cũng được trong khu vực AB.

Ngoài ra, do bus được dùng chủ yếu bởi sinh viên nên thời gian biểu cho bus sẽ thay đổi vào đông và hè. Trong năm học thì tần suất của bus sẽ nhiều hơn so với giai đoạn nghỉ hè tùy từng thành phố. Ví dụ trong năm, tuyến bus số 12 sẽ chạy 3 chuyến 1 tiếng trong khi mùa hè thì sẽ là 2 chuyến trong 1 giờ đồng hồ.

Bí quyết mua vé xe buýt giá rẻ

Thường bạn mua vé càng sớm thì giá vé sẽ càng rẻ. Mình hay mua vé trước từ 1-3 tháng tùy hãng. Onnibus lâu lâu sẽ có những campaign giá 1e cho 1 chiều vé. Bạn nên đăng ký nhận tin quảng cáo của nó vì khi có campaign thì hãng sẽ gửi email về cho mình.

Mỗi hãng cũng có chính sách ưu đãi dành cho các nhóm đối tượng khác nhau riêng. Như Onnibus thì không áp dụng chính sách giá vé cho sinh viên nhưng VR, Savonlinja và Matkahuolto thì có. Tuy nhiên để được dùng ưu đãi này thì bạn cần phải có thẻ sinh viên với tem chứng nhận của năm đó.

Ví dụ mình làm thẻ sinh viên từ năm 2015, mỗi năm bạn sẽ được dán 1 cái tem mới với con số tương ứng để chứng minh bạn vẫn đnag là sinh viên. Một số trường đại học cũng có thẻ sinh viên bản electronic trên điện thoại.

Di chuyển từ Phần Lan sang quốc gia khác


Ngoài khối Bắc Âu, Nga và Estonia thì đa phần những nước còn lại, bạn nên di chuyển bằng máy bay. Trừ khi bạn có xe hơi và có thế chạy đường dài. Mình có nhiều bạn người Phần thường hay đi xuống các nước phía Nam bằng cách xách cả xe hơi theo, đi tàu biển sang Estonia rồi từ đó chạy xe qua các nước khác.

Bạn có thể đi tàu biển từ Phần Lan sang Estonia, Thụy Điển, Nga và Đan Mạch; chạy xe sang Thùy Điển hoặc Na Uy từ đường biên giới phía Bắc. Tàu biển thì có Viking Line và Tallink.

Riêng mình thì mình thường bay từ Phần Lan sang Ba Lan và từ đó di chuyển bằng bus, tàu hoặc máy bay sang nước khác. Vé từ Phần Lan sang Ba Lan khá rẻ nếu bạn chọn đi vs Wizzair, 1 hãng hàng không của Hungary.

Điểm cộng là giá vé cực kỳ rẻ (Mình từng đi 2 chiều Phần Lan – Ba Lan với giá 20e đã bao gồm thuế và phí). Điểm trừ là hạn chế về hành lý, bạn chỉ được mang theo 7kg hành lý xách tay và đường bay không phải từ Helsinki mà từ Turku. Tuy nhiên nếu bạn muốn tiết kiệm khu đi du lịch thì đây là tuyến đường bay khá hợp lý.

Ngoài Wizzair thì còn có Ryanair cũng cung cấp các chuyến bay giá rẻ từ Phần Lan đi các nước khác với điểm xuất phát từ Tampere.

Đây là link các hãng phương tiện di chuyển tại Phần Lan.
Trang tìm kiếm tổng hợp https://www.perille.fi/en
Onnibus https://www.onnibus.com/home
Savonlinja https://www.savonlinja.fi/en/
Tàu VR https://www.vr.fi/en

Tips hay khi sử dụng tàu/bus ở Phần Lan

  • Chú ý giờ bus/tàu nếu bạn di chuyển có nối chuyến. Hãy chừa đủ thời gian để di chuyển nếu bạn phải đi xa từ bến tàu sang bến bus chẳng hạn. Nhưng cũng đừng vì tiết kiệm mà chọn vé có nối chuyến quá lâu. Mình từng cố gắng tiết kiệm tiền bus nên đã phải ngủ ngoài trời ở cảng biển 1 đêm vào tháng 12 lộng gió khi đi tàu biển sang Thụy Điển vào năm đầu tiên.
  • Nếu bạn mua vé đi từ thành phố bạn sang thành phố khác, hãy chắc chắn rằng vé bạn mua vào thời điểm có xe bus từ nhà bạn đến bến xe hoặc có ai đó đưa bạn ra. Mình cũng từng tiết kiệm tiền bus nên mua vé bus vào lúc 6h sáng trong khi chuyến bus sớm nhất từ nhà mình ra trạm bus là vào lúc 6h30 sáng :)) thành ra lại phải bỏ vé và mất thêm tiền.
  • Hãy check trước tuyến đường, giờ và tên các chặng dừng nếu có hoặc chặng nối chuyến để không bị lỡ bus hay tàu và chắc là bạn đã ở đúng trạm tàu/bus. Một số thành phố có trạm tàu và bus ngay cạnh nhau. Tuy nhiên một số thành phố khác thì 2 nơi đó lại tách riêng ra và bạn sẽ phải di chuyển xa nếu chuyển tiếp giữa tàu và bus. Hầu hết các trang web đều đề khá đầy đủ thông tin về chuyến đi lúc bạn tìm vé. Bạn cũng có thể dung định vị GPS và đánh dấu trước trên bản đồ địa điểm của chặng dừng để theo dõi.
  • Nếu bạn có ý định nuôi thú cưng và vác chúng đi cùng thì bạn nên tìm hiểu xem chuyến xe nào cho phép bạn mang thú cưng theo.

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top