Blog

5 “NHẤT” CỦA PHẦN LAN

Mục lục đọc nhanh

Tìm hiểu những cái “Nhất” của cuộc sống ở Phần Lan từ trải nghiệm thú vị của Gin suốt 5 năm học tập, sống và làm việc ở đất nước này nhé.

Môi trường

Môi trường
Nguồn: Get Your Guide

Không khí

Gin sống ở Hà Nội với thời tiết lạnh buốt, ẩm ướt và bị xoang mũi. Đến khi tới Phần Lan, em xoang này biến mất chỉ trong 3 tháng. Không quá khô, độ ẩm vừa phải, trong lành, cái lạnh không buốt, khó chịu nhất chỉ khi tuyết bắt đầu tan.

Năng lượng

73% diện tích lãnh thổ là rừng, gần 200.000 hồ , 2/3 lượng điện của nước này từ các năng lượng tái tạo hoặc năng lượng hạt nhân. Nước máy ở đây mình có thể uống trực tiếp được (ngoại trừ nước nóng tuyệt đối không được uống). Gin đã đi khá nhiều nước thì chưa thấy ở đâu ngon và sạch như ở đây đâu nha.

An Toàn

Helsinki sáng sớm
Helsinki sáng sớm

Mùa đông ở Imatra, Gin đi làm rất sớm từ 4h sáng đến 7h chạy qua trường để vào học. Đi bộ một mình giữa không gian trắng xóa không một bóng người, nhưng lại cực kì an toàn. Lúc đầu cũng sợ lắm, đi bộ đeo tai nghe rồi gắng đi thật nhanh. Sau đó, dần dần cũng quen cái “cô đơn” sáng sớm giữa rừng.

Sân bay Vantaa

Có thể nói đây là sân bay duy nhất Gin thấy an toàn, sẵn sàng ngủ lại. Sinh viên nên tiết kiệm, nhiều lần đi du lịch hay thực tập, làm việc tớ đều chọn chuyến bay sáng sớm. Lại cái trống vắng quen thuộc, cả sân bay có mình mình. Đồ đạc vẫn để cạnh người, nhiều lúc mệt ngủ dậy cũng thấy đồ còn nguyên. Nhiều lần các cô chú nhân viên dọn dẹp, còn để gọn đồ cạnh chỗ mình ngủ. Làm rơi cái áo đắp người, cô chú còn nhặt đắp lại cho.

Sân bay Vantaa – Helsinki

Mất đồ

Có ông bạn, rơi mất ví từ giữa tháng, đến hơn 5 tuần sau tự nhiên thấy cảnh sát gọi điện, lên lấy ví. Trong ví còn nguyên tiền, giấy tờ và ảnh người yêu. Cậu chàng cười hà hà vui vẻ rạng rỡ, đã định bụng mất rồi, đi nộp hồ sơ làm lại giấy tờ rồi. Cô bé nhà Host Family của Gin, rơi điện thoại không biết ở đâu. Đến khi tuyết tan hết, bạn cùng trường nhặt được ở cổng trường đem lên phòng Giáo viên gửi trả. Xe đạp làm mất mà 4,5 tháng sau tìm được thì chắc cũng không có ở đâu như vậy mất.

Tớ thật sự “thèm thuồng” cái cuộc sống ấm áp đậm tình của đất nước Ông già Noel!

Mùa hè của Phần Lan

Tớ nhớ mùa hè 2015, mùa hè đầu tiên cũng là cuối cùng ở Phần Lan. Những năm trước, lúc thì đi internship, khi đi làm rồi du lịch, thăm người thân ở nước khác. Bởi vậy, chưa bao giờ tớ thật sự tận hưởng trọn vẹn mùa hè nơi đây.

Tớ làm việc ở một khách sạn 4 sao, công việc thì chả bao giờ nhẹ nhàng. Mệt đến thở không ra hơi nhưng cái view ra biển chất chưa từng thấy. Ánh nắng chan hòa, mặt biển long lanh, gió mát mát. Đến tối 7h về, mặt trời chả thèm xuống. Lắm hôm mệt, trời cứ sáng trưng không ngủ được, dùng bịt mắt cũng chằn chọc không kém.

Vappu

Thế nhưng, hè ở đây luôn có những đêm trắng cùng lễ hội chào hè “Vappu” siêu sôi nổi và tưng bừng. Từ sinh viên, người trẻ tụ tập bơi lội, chèo thuyền, tiệc tùng thâu đêm. Mùa hè không phải để ngủ đâu nhé. Cuộc sống Phần Lan có lẽ vui nhất chính là đợt Vappu này đấy.

Vappu Day in Finland
Nguồn: NOMAD EPICUREANSVappu in Finland

Summer Cottage

Gin có cơ hội được nghỉ hè tại nhà mùa hè của gia đình Host Family. Theo lời kể của chị người Phần, ngôi nhà này được cả gia đình 4 thế hệ cùng góp công tự xây dựng. Họ có một cuốn album lưu giữ tất cả khoảnh khắc và kỉ niệm khi xây ngôi nhà đó. Người lớn thì làm mái, đóng gỗ, dựng nhà; trẻ nhỏ thì trồng hoa, cực kì hạnh phúc.

Summer Cottage ở Phần Lan
Nhà mùa hè ở Phần Lan

Summer Cottage nằm bên một cái hồ lớn, dù có lò sưởi nhưng mọi người đều thích lấy củi trong khu rừng gần đó để sử dụng và nướng pizza nữa. Gin cùng mấy em bé được anh người Phần lái cano ra giữa hồ chơi và dạo quanh đó rồi câu cá.

Summer Cottage - Nhà Mùa hè
Làm bánh truyền thống Karelian Pies với bà và 2 bé của Gin Summer Cottage

Mùa hè tuyệt vời nhất mà Gin từng có!

Hệ thống CNTT hiện đại

Phần Lan

Thư viện
Nguồn: LUT University in Lappenranta

Gin thấy cái gì cũng rất đơn giản khi ở Phần. Wifi khắp nơi trong trường, mã số sinh viên có thể đăng nhập mọi hệ thống học tập siêu nhanh. Thư viện sách online, không có ở Campus này có thể order để lấy từ Campus khác. Máy tính được trang bị ở rất nhiều khu vực và phòng học, sinh viên đều có thể sử dụng thoải mái.

Các nước khác

Đến khi qua Pháp với Đức, tớ chỉ biết hét lên “OMG, I give up” bởi vì các hệ thống trong trường học khá phức tạp. Ngoài ra, phải qua nhiều bước, đối chiếu cái này cái kia khá rườm rà. Wifi thì không phải muốn là vào được, thư viện không được tiện nghi, hỗ trợ tốt như ở Phần. Kết nối kém, thường xuyên bị hỏng. Sóng điện thoại cũng bị kiểm soát khi vào nhà, chưa kể những khoản phí khá “lạ” về đường truyền tivi…kể cả bạn không có tivi.

Hệ thống Sauna tuyệt vời

Văn hóa Sauna trong cuộc sống Phần Lan
Nguồn: Lonely Planet

Có một sự thật rất thú vị khi “Sauna” là từ Phần Lan duy nhất xuất hiện trong từ điển Oxford. Nếu tới đây mà chưa thử tắm hơi thì được coi là chưa bao giờ đến đây nhé. Một nét văn hóa rất đặc trưng trong cuộc sống ở Phần Lan của người dân xứ lạnh với thời tiết đầy khắc nghiệt.

Đầu tiên Gin đi với các bạn, mấy cô bạn người nói vui ” You should be naked” (đại loại phải bỏ hết khăn tắm ra). Ở trần sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn nhưng thật ra cũng chỉ khi đi với người thân thôi. Sau đó, Gin thường cho chút tinh dầu bạc hà hoặc hương thảo vào nước để khi xông hơi có thể thư giãn và thoải mái hơn.

Thông thường, 1 tuần Gin sẽ đi sauna với bạn bè 1 lần để giảm mệt mỏi. Mỗi lần chỉ cần 15-20 phút là đủ hồi phục sức lực cho những ngày làm việc vất vả sau đó. Theo bà của Gin kể, bà đã từng chiến thắng trong cuộc thi “Ai ở trong phòng Sauna lâu nhất và nhiệt độ cao nhất”. Bởi vậy, người ta nói người Phần bị nghiện Sauna quả không sai.

Cậu có nhớ Phần Lan không?

Cuộc sống Phần Lan
When I was young – in Helsinki

Những mảng ký ức này, chắc sẽ chả bao giờ quên được. Chỉ mong một ngày đẹp tươi lại được quay lại, thăm bạn bè và gia đình của mình ở đó. Hey Finland, hẹn ngày tái ngộ!

Đừng quên những bài viết khác của Gin nhé! Love ya :*

Chia sẻ qua:

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top